svasdssvasds

“ปอมเปโอ” เยือน "เกาหลีเหนือ" เร่งสร้างความคืบหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์

“ปอมเปโอ” เยือน "เกาหลีเหนือ" เร่งสร้างความคืบหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้ง ท่ามกลางแรงกดดันให้สร้างความคืบหน้าในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้ง ท่ามกลางแรงกดดันให้เขารีบสร้างความคืบหน้าในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะที่รายงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐระบุข้อสงสัยถึงความตั้งใจที่จะยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยนายปอมเปโอได้รับการคาดหวังว่าจะต้องกลับมาจากเกาหลีเหนือครั้งนี้พร้อมกับแผนเดินหน้าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ขณะที่นายปอมเปโอกล่าวว่า เขาต้องการที่จะเห็นว่านายคิม จองอึน เอาจริงเอาจังกับการยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศ และว่ามีแผนที่จะหารือกับนายคิม จองอึน ถึงขั้นตอนต่อไปเมื่อทั้งคู่พบปะกันในสัปดาห์นี้

 

อย่างไรก็ตาม ความจริงใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือยังคงเป็นที่สงสัย เพราะหน่วยข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่า นายคิม จองอึน ไม่ได้ตั้งใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ อย่างน้อยก็ในตอนนี้ นอกจากนี้ภาพจากดาวเทียมเมื่อเร็วๆนี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่ายังคงมีความเคลื่อนไหวที่บริเวณสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวต่อซีเอ็นเอ็นว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเกือบทุกคนที่เคยทำงานเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ รวมถึงตัวนายปอมเปโอเอง ยังคงไม่เชื่อใจในตัวนายคิม จองอึน เพราะว่าเกาหลีเหนือมีประวัติสร้างเรื่องให้สหรัฐเข้าใจผิดมาอย่างยาวนานอยู่แล้ว

related