svasdssvasds

รู้จักเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ ต้องรู้จัก “อีลอน มัสก์”

รู้จักเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ ต้องรู้จัก “อีลอน มัสก์”

สเปซเอ็กซ์ และ บอร์ริง คอมพานี ของนายอีลอน มัสก์ ยืนยันว่ากำลังส่งวิศวกรมายังประเทศไทยจะถึงในค่ำ 7 ก.ค.นี้ เพื่อเสนอความช่วยเหลือภาคพื้นดินนำทีมหมูป่าติดถ้ำออกมา

บริษัทสเปซเอ็กซ์ (Space Exploration Technologies Corporation – SpaceX) เป็นบริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ประเทศสหรัฐอเมริกา สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองฮาวโทรน, รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.. 2545 โดยอีลอน รีฟ มัสก์ (Elon Reeve Musk) นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกันและยังเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์

เขามีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการส่งจรวดสำหรับการตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคารในอนาคต บริษัทนี้ได้พัฒนาจรวดขนส่ง 2 แบบ คือ ฟัลคอน 1 และ ฟัลคอน 9 โดยออกแบบโครงสร้างให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก และพัฒนายานอวกาศดรากอน สำหรับใช้กับจรวดแบบฟัลคอน 9 เพื่อส่งสินค้าสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ส่วนยานดรากอนแบบที่สามารถขนส่งมนุษย์ได้อยู่ระหว่างการพัฒนา

รู้จักเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ ต้องรู้จัก “อีลอน มัสก์”

นอกจากเขาจะเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์แล้ว อีลอน มัสก์ ซึ่งเกิดเมื่อ 28 มิถุนายน 1971 ที่เมืองพริทอเรียแอฟริกาใต้ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งผู้บริหารและสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์สและเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทของเพย์แพลและบริษัทอื่นๆอีกมากมาย

อีลอน มัสก์ ยังเป็นผู้จุดประกายความคิดระบบขนส่งความเร็วสูงที่เรียกว่าไฮเปอร์ลูป และเครื่องบินใบพัดขับเคลื่อนไฟฟ้าเหนือเสียงแบบขึ้นลงทางดิ่ง เขาได้รับการจัดอันดับจากนิตสารฟอร์บส ให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 56 ของโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2018

รู้จักเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ ต้องรู้จัก “อีลอน มัสก์”

ในปัจจุบัน กิจการของสเปซเอ็กซ์ผลิตจรวดขนส่งอวกาศ 2 แบบด้วยกัน คือ จรวดแบบฟัลคอน 9 ซึ่งประสบความสำเร็จในเที่ยวบินแรก เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.. 2553 และจรวดแบบฟัลคอนเฮฟวี ซึ่งมีแผนจะทำการบินครั้งแรกในปี พ.. 2558 นอกจากนี้ สเปซเอ็กซ์ยังผลิตยานอวกาศแบบดรากอน ซึ่งเป็นยานอวกาศแบบปรับความดัน เพื่อใช้ส่งสินค้าไปยังวงโคจรต่ำของโลก และ และยานอวกาศแบบดรากอนไรเดอร์ (Dragon V2) ซึ่งอยู่ในระหว่างการปรับปรุงและทดสอบมาตั้งแต่ปี พ.. 2557

ล่าสุด สเปซเอ็กซ์ ประกาศเตรียมส่งยานอวกาศพร้อมนักท่องเที่ยว 2 คนเดินทางไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ ในปี 2018 แต่ไม่เปิดเผยว่าทั้ง 2 คนเป็นใคร? โดยบอกด้วยว่าได้จ่ายเงินค่ามัดจำการเดินทางเรียบร้อยแล้ว

รู้จักเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ ต้องรู้จัก “อีลอน มัสก์”

โครงการซึ่งมีระยะเวลาเดินทาง 1 สัปดาห์นี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสเปซเอ็กซ์กับองค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกำหนดทดสอบส่งยานอวกาศครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่ปฏิบัติการจริงจะมีกำหนดเดินทางปลายปี 2018 โดยยานอวกาศจะต้องเดินทางไกลเป็นระยะทางประมาณ 500,000-650,000 กิโลเมตร จากโลก โดยจะเดินทางวนรอบดวงจันทร์ ก่อนที่จะบินเข้าใกล้พื้นผิวดวงจันทร์ แต่จะไม่ทำการลงจอดบนพื้นผิว

ในส่วนของกิจการเทสลามอเตอร์ส (Tesla Motors, Inc.) ที่ออกแบบ ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า และส่วนประกอบของยานพาหนะไฟฟ้า เทสลามอเตอร์สเป็นบริษัทมหาชน มีภารกิจ คือ การกระตุ้นให้เกิดการเข้าสู่ยุคของการเดินทางที่ยั่งยืน โดยสร้างชื่อเสียงครั้งแรก หลังจากเริ่มจำหน่ายรถเทสลา โรดสเตอร์ รถสปอร์ตไฟฟ้าคันแรก รถยนต์คันที่สองคือ เทสลา โมเดลเอส  รถเก๋งหรูหราที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเทสลา โมเดลเอ็กซ์  รถ SUV คันแรกของบริษัท และยังมีรถยนต์อีกคันที่กำลังจะออกจำหน่าย คือ เทสลา โมเดลราคาจำหน่ายไว้ที่ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ราคาถูกที่สุด โดยเมื่อทำการเปิดจำหน่ายบนเว็บไซต์เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 2559 เพียงแค่ 1 อาทิตย์ มีคนให้ความสนใจจองถึง 325,000 คัน

รู้จักเทคโนโลยีอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ ต้องรู้จัก “อีลอน มัสก์”

มาดูว่า อีลอน มัสก์ มีแนวคิดมุมไหนบ้างที่ทำให้เขากล้าคิด ลงมือทำธุรกิจประสบความสำเร็จ จาก 15 แนวคิดที่พูดในเวทีต่างๆ

  1. มองการณ์ไกลนอกเหนือจากความฝันของตัวเอง
  2. คิดเสมอว่าต้องการอะไรในชีวิต
  3. มุ่งมั่นเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
  4. สร้างพลังงานทดแทนก่อนที่น้ำจะท่วมโลก
  5. ความสำเร็จสร้างขึ้นเองได้
  6. กล้าที่จะเสี่ยงเพราะหากสำเร็จแล้วมันต้องคุ้มค่า
  7. ต้องไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค
  8. ต้องรักในสิ่งที่ตัวเองทำ
  9. คัดเลือกคนเก่งๆ มาร่วมงาน
  10. ต้องมั่นใจว่าสินค้าหรือบริการดีที่สุด
  11. ต้องทำงานหนักและคิดเยอะๆ ตลอดเวลา
  12. ความล้มเหลวเป็นเหมือนตัวเลือก
  13. ต้องมีความกล้า บ้าบิ่นที่จะเสี่ยง
  14. คิดตลอดจะต้องทำอย่างไรจึงจะค้นพบสิ่งใหม่
  15. ทุกวินาทีมีค่าเสมอ

related