svasdssvasds

สื่อต่างชาติชี้ ไทยมีเวลา 4 วัน ในการช่วยทีมหมูป่า [คลิป]

สื่อต่างชาติชี้ ไทยมีเวลา 4 วัน ในการช่วยทีมหมูป่า [คลิป]

ทีมหน่วยกู้ภัยมีเวลา 3 ถึง 4 วัน ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำ เพราะตอนนี้สภาพอากาศกำลังเป็นใจ ก่อนที่เมฆฝนจะก่อตัวขึ้นอีกครั้ง

บีบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของหัวหน้าทีมกู้ภัยว่า ตอนนี้ทีมกู้ภัยมีเวลาประมาณ 3 ถึง 4 วัน ในการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี 12 ชีวิต และโค้ชของพวกเขา ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หลังจากที่ทั้ง 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำดังกล่าวมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว โดยหัวหน้าทีมกู้ภัยกล่าวว่า ตอนนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยทั้ง 13 ชีวิตออกมา เพราะสภาพอากาศกำลังเป็นใจ ก่อนที่เมฆฝนจะก่อตัวขึ้นอีกครั้งซึ่งอาจมีฝนตกจนน้ำท่วมในถ้ำอีก

หลังจากที่ทีมกู้ภัยพบทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำ แต่ยังไม่สามารถพาพวกเขาออกมาได้ ที่ผ่านมาจึงทำได้เพียงส่งอาหาร, อ็อกซิเจน และความช่วยเหลือทางการแพทย์ เข้าไปให้ ขณะที่ทีมกู้ภัยนานาชาติเองก็กำลังวางแผนอย่างเต็มที่ในการช่วยพวกเขาออกมา

เมื่อวานนี้ หน่วยซีลของไทยได้เปิดเผยถึงจดหมายที่เด็กๆทีมหมูป่าฝากทีมนักประดาน้ำไปส่งให้แก่ครอบครัวของพวกเขา โดยมีใจความระบุว่าพวกเขาทุกคนแข็งแรงดี ส่วนโค้ชของเด็กๆนักฟุตบอลกล่าวขอโทษต่อครอบครัวของเด็กๆที่เป็นต้นเหตุของปัญหา แต่เด็กๆทีมหมูป่าก็ไม่ได้โทษโค้ชของพวกเขาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยต้องรีบลงมือแข่งกับเวลาท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความเสี่ยง เพราะแม้ว่าตอนนี้ทั้ง 13 ชีวิตจะหลบภัยอยู่บนที่สูงเหนือน้ำ แต่หากมีฝนตกลงมาเพิ่มก็อาจทำให้พื้นที่ปลอดภัยภายในถ้ำลดลงไปอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจาะถ้ำเพื่อพยายามระบายน้ำออกอีกทาง ส่วนแผนก่อนหน้านี้ที่มีทางเลือกระหว่างให้ทั้ง 13 ชีวิตเรียนรู้การดำน้ำเพื่อออกไปหาที่ปลอดภัย หรือ รอให้ระดับน้ำในถ้ำลดแล้วค่อยออกไป ตอนนี้ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่าจะดำเนินแผนการอย่างไรต่อไป

ขณะที่นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหาร สเปซเอ็กซ์ และ เทสลา ได้ส่งทีมวิศวกรมาไทย 9 คน เพื่อร่วมปฏิบัติการกู้ภัย ซึ่งคาดกันว่านายอีลอน มัสก์ จะให้นำแบตเตอรี่สำรองอย่าง พาวเวอร์แพ็คส์ และเครื่องสูบน้ำของบริษัท บอริ่ง คอมพานี ของเขามาใช้ในงานนี้ รวมไปถึงเรดาร์สำรวจใต้ดินขั้นสูงด้วย นอกจากนี้เขายังได้ทวีตข้อความเสนอว่าน่าจะติดตั้งท่อไนลอนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตรเข้าไปในถ้ำ จากนั้นก็ปั๊มอากาศเข้าไปเหมือนกับปราสาทเป่าลม และนำเด็กออกมาโดยไม่ต้องดำน้ำ

related