svasdssvasds

บีบีซีเผยแผนดำน้ำ ใช้หน้ากากแบบ "Full Face"

บีบีซีเผยแผนดำน้ำ ใช้หน้ากากแบบ "Full Face"

สำนักข่าวต่างชาติที่ติดตามเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง มีการรวบรวมแนวทางในการช่วยเหลือและวิเคราะห์ความเสี่ยงของแต่ละปฏิบัติการว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน อย่างการดำน้ำควรใช้หน้ากากแบบ Full Face พร้อมชุดเวทสูทที่มีน้ำหนักเบาและต้องเรียนการใช้ฟินหรือตีนกบ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอาจแนะนำให้เด็กๆ ว่าอย่ากลั้นหายใจ ให้ค่อยๆ ตีเท้าช้าและหายใจช้าๆ การถือถังอากาศขึ้นอยู่กับขนาดตัวของเด็กว่าว่าจะถือเองหรือให้นักดำน้ำกู้ภัยช่วยถือให้ เป็นต้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานข่าว โดยสัมภาษณ์ นายมาร์ติน แกรส ประธานชมรมดำน้ำถ้ำระบุว่าถ้านำเด็กออกมาด้วยการดำน้ำต้องใช้หน้ากากแบบ Full Face ชุดเวทสูทที่มีน้ำหนักเบาและต้องเรียนการใช้ฟินหรือตีนกบ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอาจแนะนำให้เด็กๆ ว่าอย่ากลั้นหายใจค่อยๆ ตีเท้าช้าและหายใจช้าๆ การถือถังอากาศขึ้นอยู่กับขนาดตัวของเด็กว่าว่าจะถือเองหรือให้นักดำน้ำกู้ภัยช่วยถือให้

บีบีซีเผยแผนดำน้ำ ใช้หน้ากากแบบ "Full Face"

โดยเด็กแต่ละคนจะมีนักดำน้ำประกบหนึ่งถึงสองคนเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กจะไม่ตกใจหรือแพนิก อาจมีการผูกเชื้อติดระหว่างเด็กกับนักดำน้ำเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กจะไม่หลุดหายไปกับกระแสน้ำเชี่ยวและมืด แต่ข้อดีคือเนื่องจากเป็นเด็กซึ่งอาจทำให้พวกเขามองว่านี่เป็นการผจยภัยอย่างหนึ่งเด็กๆ อาจใช้เวลาใต้น้ำ 10-15 นาทีขึ้นอยู่กับระดับน้ำ แต่การเดินทางไปถึงหน้าถ้ำซึ่งจะมีทั้งการเดินและคลานผ่านที่แคบๆ อาจต้องใช้เวลา

ส่วนเรื่องการเจาะและหาโพรงด้านบน บีบีซีวิเคราะห์ว่ามีความเป็นไปได้น้อยเพราะการเจาะโพรงด้านบนต้องมีการสร้างทางใหม่เพื่อขนอุปกรณ์ขุดเจาะ ต้องมีข้อมูลการสำรวจพื้นที่อย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นโอกาสที่จะขุดไปตรงกับจุดที่เด็กอยู่ก็จะมีน้อย

เคลวิน บราวน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านขุดเจาะชาวออสเตรเลียซึ่งได้ร่วมทีมช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีให้สัมภาษณ์ว่า การเจาะอาจจะเป็นประโยชน์แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยง เพราะกรณีชิลีใช้ข้อมูลองค์ประกอบของชั้นใต้ดิน รู้รอยเลื่อน แต่เขาไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ไทยมีข้อมูลเหล่านี้ในมือหรือไม่ แต่เขาก็คิดว่าอย่างน้อยการขุดเจาะก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะนำเด็กออกมาได้อย่างปลอดภัย

บีบีซีเผยแผนดำน้ำ ใช้หน้ากากแบบ "Full Face"

related