svasdssvasds

ลุ้นภารกิจย้าย 13 หมูป่า! ผบ.ศอร.ยืนยันสามทุ่มวันนี้มีข่าวดี

ลุ้นภารกิจย้าย 13 หมูป่า! ผบ.ศอร.ยืนยันสามทุ่มวันนี้มีข่าวดี

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน แถลงยืนยันอย่างเร็วที่สุด 21.00 น. จะสามารถเคลื่อนย้ายเด็กออกมาจากพื้นที่ได้

ผบ.ศอร.แถลงยืนยันสามทุ่มวันนี้มีข่าวดี

วันนี้ (8 ก.ค.61)นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน  แถลงข่าวล่าสุดว่าวันนี้มีความพร้อมถึงที่สุดแล้ว

โดย นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ว่า วันนี้ความพร้อมทุกอย่าง "ถึงจุดพีคสุดแล้ว" จึงเลือกให้เป็นวัน"ปฏิบัติการดีเดย์" นำตัวทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

ปฏิบัติการเริ่มเมื่อเวลา 10.00 น. ส่งเจ้าหน้าที่ดำน้ำจำนวน 13 คน(ต่างประเทศ) และอีก 5 คน (ทีมไทย) เริ่มเดินเข้าไปในถ้ำ

ประเมินว่า อย่างเร็วที่สุดที่คนแรกจะออกมาจากถ้ำคือ เวลา 3 ทุ่ม ขอให้อดทน อาจจะใช้เวลาหลายวันเพราะจะทยอยออกมาทีละคน ขอกำลังใจจากทุกคน

เด็ก 1 คน จะมีคนดูแล 2 คน ประกบออกมา

ทีมนักดำน้ำต่างประเทศทั้ง 13 คน เรียกได้ว่าเป็นทีม "รวมทีมดาราโลก" หรือระดับ World Star รวมนักดำน้ำที่มีทักษะสูงจากยุโรปหลายประเทศ ผมไม่กล้าเอ่ยนาม รวมกับทีมไทยอีก 5 คนที่มีทักษะสูงเช่นเดียวกัน

“มีการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำจากออสเตรเลียเข้าไปประเมินเมื่อวานนี้ไม่มีวันใดทีเราพร้อมกว่านี้อีกแล้ว ถ้าเราไม่เริ่มปฏิบัติการเราอาจจะเสียโอกาส"

ความพร้อมที่ถึงจุดพีคสุด ประกอบด้วย

ระดับน้ำลดลงมาก เมื่อวานนี้ เดินทะลุถึงโถงสามได้ น้ำโดยรวมลดไป 30 % พายุลูกใหม่กำลังจะมา จึงต้องรีบปฏิบัติการ วันนี้เหมาะสมที่สุดแล้ว

ร่างกายและจิตใจทั้ง 13 คนพร้อมมาก ทุกคนเด็ดเดี่ยว โดยเฉพาะจิตใจเข้มแข็งมาก ยืนยันว่าพร้อมจะออกมา ครอบครัวรับทราบแล้ว

ทีมการแพทย์ซ้อมจนพร้อมแล้ว มีการทดสอบซ้อม การวางถังออกซิเจน ซ้อมทุกอย่าง ไม่ยอมให้มีความสับสน เมื่อวานซ้อมกันตั้งแต่เช้าจนมืด ซ้อมในระบบปิด

ยืนยันว่าเรามีความพร้อมในทุกด้าน สามสี่คืนที่ผ่านมา ประชุมกันเพื่อเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำรองแม่ทัพภาคที่ 3 เสริมว่า แผนที่ใช้ปฏิบัติการดีเดย์ ต้องสมบูรณ์ ง่ายและชัดเจน ในการทำแผน แล้วเลือกทางที่ดีที่สุด มาปฏิบัติ คิดว่าอาจจะใช้เวลา 2 ถึง 4 วัน จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น

related