svasdssvasds

Time Line (วันที่16) 8ก.ค.61 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง

Time Line (วันที่16) 8ก.ค.61 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง

Time Line การเกาะติดช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี่ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยออกจากถ้ำ โดยศูนย์อำนวยการร่วมฯ ยืนยันว่าสามารถนำตัวหมูป่าออกมาจากภายในถ้ำได้แล้ว 4 คน และทั้ง 4 คนอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์อย่างใกล้ชิด

06.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โป่งผา จ.เชียงราย ประกาศให้สื่อมวลชนเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การรายงานข่าว และถ่ายทอดสดออกจากพื้นที่ถ้ำหลวง เพื่อไม่ให้ขัดขวางการทำงาน โดยมีรายงานข่าวระบุว่ามีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในพื้นที่บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งในมาตรา 21 สามารถห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ที่กำหนด

09.06 น. วาสนา นาน่วม นักข่าวอาวุโสสายทหารและความมั่นคง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ส่งกำลังใจและช่วยกันภาวนาให้หน่วยซีลและน้องๆ ทีมหมูป่า 4 คนแรกให้ออกมาอย่างปลอดภัย

10.30 น. นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แถลงข่าว เริ่มเข้าปฏิบัติการนำทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำ 13 คนพร้อมทีมซีลไทยอีก 5 คนได้เริ่มปฏิบัติการนำเด็กดำน้ำออกมา อย่างเร็วที่สุดคาดการณ์คนแรกออกมาได้ราว 21.00 น.เป็นคนแรก และจะทยอยนำตัวเด็กๆ ทั้งหมดออกมาทีละคน ผบ.ศอร.ยืนยันว่า สถานการณ์วันนี้พร้อมมากที่สุด ทั้งระดับน้ำภายในถ้ำ รวมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของสมาชิกทีมหมูป่า

10.52 น. เฮลิคอปเตอร์และนักบิน เตรียมพร้อมรับทีมหมูป่า โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์

13.30 น. บรรยากาศด้านหน้าห้องฉุนเฉิน รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ มีทัพสื่อมวลชนเริ่มมาจับจองพื้นที่เตรียมนำเสนอข่าว ทางด้าน รพ.ได้นำฟิล์มฝ้าสีดำมาติดกระจกป้องกันการมองเห็นเข้าไปด้านใน

14:50 น. พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบช.ภ.5 ประชุมและตรวจสอบความพร้อมการปฏิบัติอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เส้นทางเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จาก หน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ถึง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ โดยมี พ.ต.อ.ประจัญ ปัญญาแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

15.00 น.มีการปิดถนนโดยรอบ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมกับมีรายงานว่าให้สื่อมวลชนออกจากพื้นที่ของ รพ. หลังเวลา 15.00 น.

18.00 น. มีข่าวแพร่สะพัดในสื่อหลายสำนักว่า สมาชิกทีมหมูป่า 2 คนแรก สามารถออกมายังปากถ้ำได้แล้ว โดยคนที่ 1 มาถึงปากถ้ำ เวลา 17.37 น. แล้วถูกนำตัวส่ง รพ.สนาม เพื่อตรวจร่างกาย

ถัดจากนั้น เวลา 17.50 น. คนที่ 2 ออกมาถึงปากถ้ำ แล้วมีเจ้าหน้าที่เดินมารับตัวเพื่อส่งตัวไป รพ.สนาม เพื่อตรวจร่างกายเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกัน หมูป่า คนที่ 3  ออกมาถึงปากถ้ำ ในเวลา 18 06 น . และทีมแพทย์ เข้าดูแล อย่างทันท่วงที เพื่อนส่วโรวพยาบาลสนามเช่นกัน

19.15 น. มีรายงานว่าพบ รถพยาบาล 2 คันวิ่งไปยังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่ลานจอด ฮ.บ้านจ้อง และมี ฮ. 1 ลำบินออกจากลานไป คาดว่าอาจเป็นการนำสมาชิกหมูป่า 2 คนแรกส่งตัวไปยัง รพ.

19.22 น. หมู 1-2 ถูกลำเลียงส่ง รพ.โดยทางเฮลิคอปเตอร์ ออกจากหน้าถ้ำหลวง

19.26 น. เครื่องเฮลิคอปเตอร์ ที่เดินทางออกมาจากถ้ำหลวง มาถึงที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว และมีการลำเลียงผู้โดยสารที่คาดว่าจะเป็นหมูป่า 1 ออกมาจากเครื่อง 2  คน ด้วยเช่นกัน

19.32 น. รถพยาบาล เดินทางถึง รพ. ตามด้วยคันที่ 2 ในเวลาใกล้เคียงกัน (หมู 1-2) ส่งอาคารฉุกเฉิน ชั้น 8

19.35 น. ฮ. ยกตัวขึ้นจากสนามบินใกล้ รพ.เชียงราย คาดว่าเดินทางกลับไปรับ หมูป่าที่เหลืออีก

19.35 น. หมูป่าออกจากถ้ำ ได้แล้ว 3 ตัว

19.47 น. หมูป่าตัวที่ 4 ได้รับการนำตัวออกมาจากภายในถ้ำเรียบร้อยแล้ว

20.45 น. นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แถลงยืนยันว่า สามารถช่วยเหลือพาตัวสมาชิกทีมหมูป่า 4 คนแรกออกมาจากภายในถ้ำได้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

ขั้นตอนการพาออกมาจากถ้ำนั้น ให้เด็กสวมหน้ากากแบบเต็มใบ เชื่อมต่อกับถังอากาศ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำประกบออกมาตลอดทาง โดย 2 คนแรกออกมาเวลาประมาณ 17.40 น. คนที่ 3 ประมาณ 19.40 น. จากนั้นคนที่ 4 เวลา 19.50 น. ทุกคนปลอดภัย ส่วนปฏิบัติการต่อจากนี้ ต้องรอความพร้อม เพราะอุปกรณ์ทุกอย่างที่เตรียมในวันนี้ได้ใช้หมดไปแล้ว คาดปฏิบัติการรอบใหม่จะเริ่มใน 10-20 ชั่วโมงข้างหน้า

related