svasdssvasds

ควัก 63 ล้าน เยียวยานักท่องเที่ยวจีน สังเวยเรือล่มภูเก็ต

ควัก 63 ล้าน เยียวยานักท่องเที่ยวจีน สังเวยเรือล่มภูเก็ต

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยา นักท่องเที่ยวที่ประสบภัยเหตุเรือล่ม ได้อนุมัติเงินกองทุนจำนวน 63.96 ล้านบาท เพื่อเยียวยานักท่องเที่ยวจีน สังเวยเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต โดนเงินดังกล่าวจะไม่ซ้ำซ้อนกับบริษัทประกันหรือหน่วยงานรัฐที่จ่ายไปแล้ว กองทุนจะจ่ายให้เฉพาะส่วนต่างเท่านั้น ทั้งนี้เงินมีเพียงพอและสามารถจ่ายเงิน ถึงมือผู้รับภายใน 1-2 วัน รวมทั้งประสาน คปภ. เพื่อให้จ่ายเงินสินไหมที่เอกชนทำไว้กับบริษัทประกันฯ ซึ่งจากการตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวและผู้ให้บริการเรือ พบว่าเป็นบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะเป็นนอมินีหรือทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ ยังตอบไม่ได้

อนุมัติเงิน 63.96 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวที่ประสบภัย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยา นักท่องเที่ยวที่ประสบภัยเหตุเรือล่ม ได้อนุมัติเงินกองทุนจำนวน 63.96 ล้านบาท แบ่งเป็น

  1. เสียชีวิตรายละ 1,000,000 บาท
  2. ค่ารักษาพยาบาลรายละไม่เกิน 500,000 บาท การจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล จะไม่ซ้ำซ้อนกับบริษัทประกันหรือหน่วยงานรัฐที่จ่ายไปแล้ว กองทุนจะจ่ายให้เฉพาะส่วนต่างเท่านั้น
  3. ค่าทำขวัญ ผู้เสียชีวิตรายละ 20,000 บาท
  4. เยียวยาค่า ใช้จ่ายการเดินทางหยุดชะงัก รายละ 20,000 บาท

ทั้งนี้เงินมีเพียงพอและสามารถจ่ายเงิน ถึงมือผู้รับภายใน 1-2 วัน รวมทั้งประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยหรือ คปภ. เพื่อให้จ่ายเงินสินไหมที่เอกชนทำไว้กับบริษัทประกันฯ ทั้งเงินที่บริษัททัวร์ทำประกันไว้คนละ 1,000,000 บาท และประกันของเรือรายละ 100,000 บาท จากการตรวจสอบบริษัทนำเที่ยว และผู้ให้บริการเรือ พบว่าเป็นบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะเป็นนอมินีหรือทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ต้องให้ตำรวจตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

นายกรัฐมนตรียืนยัน ประเทศจีนไม่ได้กดดัน และไทยเองก็จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปที่ท่าเรืองฉลอง จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือล่ม พร้อมได้พูดคุยกับนายหลู่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ก่อนแถลงว่า วันนี้น่ายินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตจีน และตัวแทนฝ่ายจีน โดยยืนยันว่าทางจีนไม่ได้กดดันหรือกำชับใดๆ แค่ขอให้ไทยช่วยดูแลอย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญที่เกิดเหตุขึ้น คือความร่วมมือระหว่างเจ้าของ หรือผู้ประกอบกิจการการท่องเที่ยว เจ้าของเรือ รวมถึงการเกี่ยวโยงกับข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ต้องคำนึงถึงข้อกฎหมาย และดูแลการประกอบการให้ถูกต้อง หากบริษัททัวร์ทำผิดกฎหมายตนสั่งฟันไม่เลี้ยงไม่ว่าเป็นใคร

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปที่ รพ.วชิระภูเก็ต เพื่อเยี่ยมผู้ป่วยและญาติของผู้ประสบภัย พร้อมมอบกระเช้าผลไม้และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวให้กำลังใจและสอบถามว่า ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออะไรบ้าง รัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ และกำชับให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ ดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะการส่งศพผู้เสียชีวิตกลับประเทศจีน รัฐบาลจะส่งกลับให้ทันที หลังตรวจอัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมเครื่องบินซี 130 ไว้เพื่อส่งกลับ

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เข้าไปสวมกอดญาติของผู้ประสบภัยเพื่อให้กำลังใจด้วย ทำให้บุคคลดังกล่าวถึงกับร้องออกมาด้วยความตื้นตัน

related