svasdssvasds

รอประเมิน 7 วันให้กลุ่มติดถ้ำ ออกจากห้องควบคุม

รอประเมิน 7 วันให้กลุ่มติดถ้ำ ออกจากห้องควบคุม

แพทย์รอประเมินร่างกายผู้ประสบภัยติดถ้ำหลวง อีก 1 สัปดาห์ ก่อนให้ออกจากห้องควบคุมพิเศษ โดยช่วง 1-2 วันนี้ จะทราบผลตรวจติดเชื้อไวรัสโรคอุบัติใหม่หรือไม่

ความคืบหน้าการฟื้นฟูร่างกายของเด็กๆ ทีมหมูป่า

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูร่างกายของผู้ประสบภัยติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ถูกเคลื่อนย้ายออกมาจากถ้ำ 2 ชุดแรก จำนวน 8 คนว่า เบื้องต้นมีการปรับหอผู้ป่วยสามัญอุบัติเหตุ ชั้น 8 อาคารตึกอุบัติเหตุ ให้เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ และจัดระบบควบคุมการติดเชื้อตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

รอประเมิน 7 วันให้กลุ่มติดถ้ำ ออกจากห้องควบคุม นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ขั้นตอนประเมินผู้ประสบภัย

ซึ่งขั้นตอนหลังจากผู้ประสบภัย ถูกนำตัวส่งถึงโรงพยาบาล จะถูกประเมินระดับความรู้สึกตัว สัญญาณชีพ และให้ความอบอุ่นกับร่างกาย รวมถึงเจาะเลือด ตรวจเอกซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักและพิษสุนัขบ้า ให้วิตามินบี 1 และปิดท้ายให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เนื่องจากพบเม็ดเลือกขาวสูงแทบทุกคน

สำหรับผู้ประสบภัย ที่ถูกนำตัวมาส่ง 4 คนแรก อายุระหว่าง 14-16 ปี พบว่าภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ จึงต้องดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น ในจำนวนนั้น 2 คน ปอดผิดปกติเล็กน้อย เข้าข่ายปอดอักเสบ และ 1 คน มีแผลที่เท้าขวา โดยช่วงค่ำของวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา อนุญาตให้ญาติๆ เข้าเยี่ยมผ่านกระจก

ส่วนผู้ประสบภัยชุดที่ 2 อีก 4 คน อายุระหว่าง 12-14 ปี ช่วงแรกรับมีอุณหภูมิร่างกายต่ำเหมือนกัน หนึ่งในนั้นมีอุณหภูมิร่างกายต่ำมาก และหัวใจเต้นช้าผิดปกติ ทางแพทย์จึงช่วยกันรักษา จนอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว นอกจากนี้มี 1 คน พบบาดแผลที่เท้าขวา และอีก 1 คน ร่างกายซูบผอมมาก โดยช่วง 1-2 วันนี้ จะทราบผลตรวจตัวอย่างเลือกจากแล็บว่า มีเชื้อไวรัสโรคอุบัติใหม่หรือไม่ แต่จากการสอบถามเด็กๆ ให้ข้อมูลว่าไม่พบเห็นสัตว์อื่น หรือค้างคาว ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรคแต่อย่างใด

รอประเมิน 7 วันให้กลุ่มติดถ้ำ ออกจากห้องควบคุม

เด็กๆ อยากรับประทานอาหารหลายอย่าง แต่แพทย์ยังไม่อนุญาต

ขณะที่การรับประทานอาหารนั้น นายแพทย์เจษฎา อธิบายว่า ช่วงแรกทั้งหมด จะรับประทานอาหารทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนมที่มีสารอาหารปริมาณสูง เมื่อร่างกายปรับตัวได้ จึงให้รับประทานอาหารอ่อนๆ จนมีการประเมินว่า ทั้งหมดไม่มีปัญหาระบบย่อยอาหาร จึงเริ่มให้รับประทานอาหารปกติ มื้อแรกช่วงเช้าวานนี้ (10 ก.ค.) แต่ยังเป็นอาหารรสอ่อน ซึ่งทั้งหมดบ่นหิวบ่อยครั้ง และอยากรับประทานอาหารหลายอย่าง แต่แพทย์ยังไม่อนุญาตตามคำร้อง

เบื้องต้นทั้งหมดต้องพักรักษาตัวที่ห้องควบคุมอย่างน้อยอีก 1 สัปดาห์ ก่อนมีการประเมินสภาพร่างกายอีกครั้งว่า จะได้ออกจากห้องควบคุมพิเศษหรือไม่ ส่วนกรณีทางฟีฟ่า เชิญทั้งหมดไปชมฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศนั้น คงต้องชมผ่านโทรทัศน์ที่โรงพยาบาลไปก่อน

 

related