svasdssvasds

“วิษณุ” ดีใจหลังทีมหมูป่าออกจากถ้ำ ย้ำเป็นบทเรียน อย่าปล่อยผ่านให้ถูกลืม

“วิษณุ” ดีใจหลังทีมหมูป่าออกจากถ้ำ ย้ำเป็นบทเรียน อย่าปล่อยผ่านให้ถูกลืม

รองนายกฯ วิษณุ ระบุ “ไอ แอม เวรี่ แฮปปี้” ที่ทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงขอให้ยกกรณีนี้เป็นบทเรียน และอย่าปล่อยผ่านให้ถูกลืมเหมือนครั้งสึนามิ

วันนี้ (11 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความสำเร็จในการนำตัวโค้ช และนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ออกมาได้ครบ และปลอดภัย ว่า ตนดีใจมาก น้ำตาไหลเลย “ไอ แอม เวรี่ แฮปปี้” ต้องใช้ประโยคนี้ เพราะประโยคนี้เด็กก็พูดเมื่อ 18 วันที่แล้ว แต่วันนี้เด็กๆ จะพูดคำนี้ได้เต็มปาก แล้วคนไทยทั้งประเทศก็แฮปปี้ด้วย

และเมื่อถูกถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ สอนบทเรียนอะไรให้คนไทยบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า สารพัดชนิด ทั้งบทเรียนที่เกี่ยวกับตัวเด็กเอง แต่หาคำพูดได้ยาก ใครก็ตามที่ไปเที่ยวป่า เที่ยวถ้ำ หรือแม่น้ำ ลำคลอง จะต้องระมัดระวังว่าอะไรคือความพอดี รวมถึงบทเรียนของการช่วยเหลือ ซึ่งคนทั้งโลกคิดตรงกัน ว่าความร่วมมือ ร่วมใจ และการตัดสินใจภายใต้การนำที่ดีนั้นทำให้ประสบความสำเร็จได้ ขณะเดียวกันก็เป็นบทเรียนของสื่อด้วย ที่ต้องนั่งทำงานร่วมกับสื่อไทย และสื่อต่างชาติ การเข้าถึงแหล่งข่าวก็ยาก เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง จะประคับประคองอย่างไร เพื่อให้การทำหน้าที่ของตัวเองดำเนินไปได้โดยไม่ไปละลาบละล้วง หรือก้าวก่ายกัน ซึ่งเรื่องแบบนี้เป็นบทเรียนทั้งหมด คงต้องมานั่งทำเป็นคู่มือ เป็นตำรา ขณะเดียวกันรัฐบาลพูดหลายครั้งว่าต้องพัฒนาถ้ำหลวงและละแวกใกล้เคียงให้เป็นแหล่งที่ปลอดภัย สะดวกสบาย เพราะต่อไปจะมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อครั้งเหตุการณ์สึนามิในประเทศไทย เราก็มีบทเรียนที่คล้ายกัน แต่เมื่อย้อนรอยกลับไปดูจะไม่ค่อยได้เห็นเรื่องสึนามิแล้ว ไม่รู้ว่าคืออะไร เพราะเวลาผ่านมา 10 กว่าปีลืมไปหมดแล้ว จึงไม่อยากให้เหตุการณ์ถ้ำหลวงถูกมองผ่านไปเพราะจบลงด้วยความสำเร็จ แม้จะความสูญเสียกรณีจ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม เกิดขึ้น เชื่อว่าคนทั้งหลายคิดตรงกันว่างานนี้ใครเป็นวีรบุรุษและจะต้องทำอะไรต่อ ทั้งหมดนี้เป็นบทเรียนที่น่าสนใจของชาวเชียงราย คนไทย และของโลก เพราะเหตุเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ในโลก

related