svasdssvasds

สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน

สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน

สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชาร่วมกับหลวงพ่อพุฒทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมานช่วย 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่วัดจาชุก ต.คุมจาชุก อ.อังกอจุม จ.เสียมเรียบ  ประเทศกัมพูชา  

ที่วัดจาชุก ต.คุมจาชุก อ.อังกอจุม จ.เสียมเรียบ  ประเทศกัมพูชา  พระครูโกศลสิกขกิจ  หรือหลวงพ่อพุฒวายาโม  เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวง ได้เดินทางมาร่วมถวายการต้อนรับ สมเด็จเทพวงศ์  สมเด็จพระสังฆราชของประเทศกัมพูชา  และร่วม พิธีฉลองสมณศักดิ์พัดยศ แต่งตั้งเจ้าคณะอำเภออังกอจุม และพระสังฆาธิการของ จ.เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา จำนวน 17 รูป จากนั้นหลวงพ่อพุฒได้นำคณะถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พร้อมด้วยต้นเทียนพรรษา ถวายแด่สมเด็จพระสังฆราช และถวายจตุปัจจัยแด่ หลวงพ่อสมสะมอน เจ้าคณะอำเภออังกอจุม และเจ้าอาวาสวัดจาชุก

พระครูโกศลสิกขกิจ  หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  การนำคณะมาร่วมทำบุญถวายจตุปัจจัยและเทียนพรรษาถวายแด่สมเด็จ เทพ  วงศ์  สมเด็จพระสังฆราช ประเทศกัมพูชาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการด้วยกันคือ  เพื่อเป็นการเสริมสร้างสัมพันธไมตรีระหว่าง 2 ชาติ ไทย – กัมพูชา โดยอาศัยมิติทางพระพุทธศาสนา  ให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิม  เนื่องจากว่า ชาวไทยและชาวกัมพูชาล้วนแต่นับถือพุทธศาสนาเช่นเดียวกันและมีวัฒนธรรมประเพณีที่คล้ายกัน  และที่สำคัญก็คือ  การมาทำบุญในครั้งนี้  เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลผลบุญแด่ จ.อ.สมาน  กุนัน  หรือจ่าแซม  อดีตทหารหน่วยซีล  ที่เสียสละชีวิตตนเองระหว่างที่เข้าไปช่วยเหลือ 13 หมูป่าอคาเดมี่ ให้ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน  ซึ่งนับว่า จ.อ.สมาน เป็นผู้ที่มีน้ำใจโอบอ้อมอารี และมีความต้องการที่จะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน  การที่ จ.อ.สมาน เสียชีวิต ทำให้อาตมาภาพและคณะศิษยานุศิษย์ รู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก  จึงได้มาร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ จ.อ.สมาน วีระบุรุษ แห่งถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ให้ดวงวิญญาณของ จ.อ.สมานไปสู่สุขคติในสัมปรายภพต่อไป

สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน สมเด็จพระสังฆราชกัมพูชา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ จ.อ.สมาน กุนัน

related