svasdssvasds

"จ่าแซม" ปลุกพลังภารกิจช่วย 13 ชีวิตหมูป่า สำเร็จ

"จ่าแซม" ปลุกพลังภารกิจช่วย 13 ชีวิตหมูป่า สำเร็จ

การเสียสละชีวิตในภารกิจช่วย 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี ของ “จ่าแซม” ไม่สูญเปล่า ท่ามกลางความเศร้าเสียใจ กลับกลายเป็นพลังปลุกใจให้เจ้าหน้าที่ฮึกเหิมเดินหน้าปฏิบัติภารกิจจนประสบความสำเร็จ

ทุกคนต่างเศร้าเสียใจ กับการจากไปของ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ แต่การจากไปของ จ่าแซม กลับแปรเปลี่ยนเป็นพลังของทุกคนให้มุ่งมั่นทำภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำได้จนสำเร็จ

นาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หัวหน้าชุดปฏิบัติการเล่าถึงวันที่สูญเสีย จ่าแซม ว่าในคืนวันนั้น จ่าแซม อาสาไปวางขวดอากาศ ร่วมกับทีมนักดำน้ำต่างชาติ ออกไปกับทีมต่างชาติ 4 คน คนไทย 2 คน

ซึ่งต่างชาติไปวางขวดอากาศกลับมาใช้เวลา 3 ชม. ส่วน จ่าแซมกับลูกทีม 7 ชั่วโมงผ่านไป ก็ไร้วี่แววจะกลับมา เบื้องต้นประเมินสถานการณ์เข้าข้างตัวเองว่า อาจเป็นเพราะดำน้ำจากโถง 3 ไปแล้วประมาณ 400 เมตร จะมีช่วงน้ำตื้นที่เดินได้ สลับกับการดำน้ำเป็นช่วงๆ “ลูกน้อง อาจเหนื่อย แล้วหยุดพักกลางทาง”

เวลาล่วงเลยไปจนถึงตี 1 คู่บัดดี้จ่าแซมดำน้ำกลับไปโถง 3 ตามลำพัง แล้วแจ้งในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น คืนนั้นนับเป็นคืนแห่งความสูญเสียของผู้กล้า 1 ชีวิต เพื่อแลกกับอีก 13 ชีวิตที่รอคอยอย่างมีความหวัง

นาวาเอก อนันต์ บอกว่า ทุกคนยอมรับในความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ เพราะหน่วยซีลถูกฝึกมาเพื่อรับภารกิจเสี่ยง เรื่องความสูญเสีย ต้องเตรียมใจเอาไว้แล้ว ถึงนาทีนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีของหน่วยซีล ที่ได้ร่วมงานกับนักดำน้ำระดับโลก ทำให้ได้เห็นวิธีการ แนวทางเทคนิคในการดำน้ำในถ้ำ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ในการรองรับอุบัติภัยในอนาคต

related