svasdssvasds

รมต.ส่ง 2 นักดำน้ำฮีโร่ชาวอังกฤษ กลับประเทศ

รมต.ส่ง 2 นักดำน้ำฮีโร่ชาวอังกฤษ กลับประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันแสดงความขอบคุณพร้อมส่ง นายจอห์น โวแลนเทน และ นายเจสัน มอลลินสัน สองผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ เดินทางกลับประเทศ

รมต.ส่ง 2 นักดำน้ำฮีโร่ชาวอังกฤษ กลับประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมส่งสองผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำจากประเทศอังกฤษเดินทางกลับประเทศ หลังเสร็จสิ้นภารกิจค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำจนสำเร็จ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันแสดงความขอบคุณพร้อมส่ง นายจอห์น โวแลนเทน และ นายเจสัน มอลลินสัน สองผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ เดินทางกลับประเทศ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 910 ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

หลังร่วมภารกิจกับ นาย โรเบิร์ท ชาร์ลส ฮาร์เปอร์ ที่เดินทางกลับไปก่อนหน้านี้ ในการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จนสามารถช่วยให้ทั้งหมดกลับออกมาอย่างปลอดภัย โดยนายจอห์น โวแลนเทน กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันจากหลายๆ ฝ่าย ส่วนตัวโล่งอกที่ทำภารกิจสำเร็จ หลังจากนี้จะกลับมาเที่ยวไทยอีกครั้ง แต่จะมาในฤดูที่เหมาะสมกับการดำน้ำ และจะทำแผนที่ภายในถ้ำหลวง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีอะไรอยากจะบอกกับเด็กๆ หรือไม่ นายจอห์น กล่าวติดตลกว่า “อย่าเข้าไปในถ้ำเวลาที่ฝนตกอีก” เช่นเดียวกับนายเจสัน มอลลินสัน ที่พูดแบบติดตลกถึงเด็กๆ ว่า “อย่าเล่นซนอีกนะ”

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบเกียรติบัตรพร้อมภาพวาดให้กับ นายโวแลนเทน และ นายมอลลินสัน เพื่อแสดงความขอบคุณที่เดินทางมาร่วมช่วยในภารกิจครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ไทยได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยว และมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อตอบแทนอาสาสมัครต่างชาติที่ร่วมภารกิจการช่วยเหลือทีมหมูป่า ไว้ ดังนี้ อาสาสมัครชาวต่างชาติที่ประสงค์จะอยู่ในประเทศไทยต่อ หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ทางสำนักพระราชวัง กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมพิธีการทูต และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครและจังหวัดเชียงราย ก่อนเดินทางกลับประเทศ

ส่วนอาสาสมัครชาวต่างชาติ ที่จำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศก่อน จะให้อาสาสมัครกลุ่มดังกล่าว เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่ง ททท. จะมอบบัตรสมาชิก Thailand Elite Card ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์วีซ่า 5 ปี พร้อมอำนวยความสะดวกที่สนามบินในเรื่องตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ชั้นธุรกิจ จากบริษัทการบินไทย และจะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในประเทศไทย 1 สัปดาห์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ขณะที่ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส และคู่หูดำน้ำ นายเครก ชาลเลน ชาวออสเตรเลีย ได้เผยแพร่แถลงการณ์ขอบคุณทุกกำลังใจ และแรงสนับสนุนหลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง โดยแถลงการณ์ระบุว่า "เราขอบคุณทุกๆ คน สำหรับกำลังใจที่เราได้รับ หลังจากการถอนกำลังทีมช่วยเหลือ และหน่วยซีลออกจากถ้ำหลวงพร้อมความสำเร็จ ผลลัพธ์ที่น่าพอใจที่เกิดขึ้นนั้น เกือบจะเหนือไปกว่าจินตนาการ ในช่วงเวลาที่พวกเราเข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในครั้งนี้

นอกจากนี้ นพ.แฮร์ริส และนายชาลเลน ได้แสดงความขอบคุณทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ ที่ไว้วางใจทีมงานของตน เพื่อที่จะออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย "ขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งของพวกเรา ไปยังนักดำน้ำชาวอังกฤษ ที่รับบทนำในภารกิจ รวมไปถึงนักดำน้ำสนับสนุนตลอดเส้นทาง รวมถึงภายนอกระบบถ้ำจากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย รวมไปถึงผู้มีส่วนรวม ทั้งจากกองทัพและองค์กรพลเรือนในหลากหลายบทบาทสนับสนุน

related