svasdssvasds

"ณรงค์ศักดิ์" นำขอขมาเทวดาถ้ำหลวง ขอบคุณภารกิจช่วย13ชีวิตสำเร็จ [คลิป]

"ณรงค์ศักดิ์" นำขอขมาเทวดาถ้ำหลวง ขอบคุณภารกิจช่วย13ชีวิตสำเร็จ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พิธีบรวงสรวงถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนเพื่อขอขมาเทวดา อารักษ์ เทพเทวา เจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อความเป็นศิริมงคล เสร็จสิ้นแล้ว โดยทันทีที่เสร็จพิธีพระรัตนรังสี (พระมหาคุรุครูบาแสงหล้า ธมมสิริ) วัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ ได้พรมน้ำมนต์ ให้กับบรรดาประชาชนจิตอาสาฯและเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเดินมายังเต้นท์ 13 ครอบครัว เพื่อให้พรก่อนเดินทางกลับ

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตจนสำเร็จ เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาเครื่องบรวงสรวง หลังจากเสร็จสิ้นพิธีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนครั้งสุดท้ายที่ถ้ำหลวงโดยระบุว่า พิธีนี้จัดขึ้นเพื่อขอขมา เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆมาลุกล้ำถ้ำรวมถึงเป็นการขอขมาแทนสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานทุกคนด้วย และพิธีในวันนี้ป็นพิธีใหญ่รู้สึกดีใจที่ทุกอย่างผ่านพ้นด้วยดี โดยหลังจากนี้หากมีโอกาสก็จะมาที่ถ้ำหลวงและจังหวัดเชียงรายอีก พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนที่ปฎิบัติตามคำร้องจอความร่วมมือมาโดยตลอด

ส่วนพิธีตั้งแต่ช่วงเช้านายนิพนธ์ อ้ายไชย ผู้ทรงคุณวุฒิแนวทางปฎิบัติของสังคมประเพณีวัฒนธรรมและการศาสนาความเชื่อของล้านนาหรือผู้นำพิธีทางความเชื่อ ศาสนาฯ ระบุว่า พิธีวันนี้จัดขึ้นเพื่อขอขมาเทวดา อารักษ์ เทพเทวา เจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อความเป็นศิริมงคล โดยมีการนำเครื่องบรวงสรวง คาว หวาน ผลไม้ บายศรีหัวพญานาค บายศรีปากชาม หมากพลู ฯลฯ นางรำ 9 คน กลองสะบัดชัย 9 ชุด มารำฟ้อนอวยพรขันดอก แก้บนเป็นเวลา 2 วัน คือวันนี้และวันที่ 21 กรกฎาคมนี้

โดยเมื่อช่วงเวลา 09:09 น. นายณรงค์ศักดิ์ ได้เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาเครื่องบรวงสรวง ก่อนจะเริ่มพิธีบรวงสรวง พิธีขึ้นเท้าทั้งสี่ตามประเพณีของล้านนา โดยพิธีในช่วงเช้าได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 12 รูป มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีพระรัตนรังสี (พระมหาคุรุครูบาแสงหล้า ธมมสิริ) วัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ ส่วนช่วงเวลา 10:09 น. จะเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุล

นอกจากนี้ช่วงบ่ายจะทำพิธีถอนพื้นที่ เชิญดวงวิญญาณนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ออกจากถ้ำหลวงตามความเชื่อทางศาสนา ในช่วงเวลา 15:00 น.

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบพื้นที่มีประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจิตอาสาฯจำนวนมากมาร่วมในพิธี พร้อมกันนี้มีโรงครัวพระราชทานมาประกอบอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมพิธีอีกด้วย

 

related