svasdssvasds

ยกฟ้อง! คดีไฟไหม้หอพักครอกนักเรียนเชียงรายตาย 17ศพ

ยกฟ้อง! คดีไฟไหม้หอพักครอกนักเรียนเชียงรายตาย 17ศพ

ศาลชั้นต้นยกฟ้องคดีไฟไหม้หอพักเด็ก อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เด็กนักเรียนเสียชีวิต 17ศพ

ศาลจังหวัดเชียงราย อ่านคำพิพากษาคดีความอาญาหมายเลขดำที่  อ.1678/2560 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ระหว่างนายจารุเกียรติ ผาด่าน ผู้แทนโดยชอบธรรมของเด็กหญิงนรินทิพย์ ผาด่าน เป็นโจทย์ยื่นฟ้องมูลนิธิพันธกิจสุขสันต์กับพวกรวม 2 คน  ในข้อกล่าวหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ในเหตุไฟไหม้หอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติ ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งทางนายจารุเกียรติพร้อมพวกและตัวแทนเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา ประมาณ 6 คน เข้าร่วมรับฟัง โดยศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง

ยกฟ้อง! คดีไฟไหม้หอพักครอกนักเรียนเชียงรายตาย 17ศพ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 22 พฤษภาคม 2559 ไฟไหม้อาคารหอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติ ม.6 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้เด็กนักเรียนอายุระวห่าง 5-12 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุรวม 17 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเด็กหญิงนรินทิพย์ บุตรสาวของนายจารุเกียรติรวมอยู่ในกลุ่มเสียชีวิตด้วย ต่อมาทางกลุ่มผู้ปกครองจำนวนหนึ่งจึงได้มีการร้องไปฟ้องร้องต่อศาล เพื่อเอาผิดกับทางมูลนิธิฯซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนและฝ่ายบริหารของโรงเรียน ในข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ยกฟ้อง! คดีไฟไหม้หอพักครอกนักเรียนเชียงรายตาย 17ศพ

ซึ่งในคำร้องได้ร้องขอความเป็นธรรมจากศาลเนื่องจากพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการไม่ฟ้องจำเลยทั้งสองคน โดยระบุว่าทางมูลนิธิฯและผู้บริหารไม่จัดให้มีครูหรือเจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก ปล่อยให้เด็กนอนกันตามลำพัง  รวมถึงไม่มีอุปกรณืห้องกันภัยให้เพียงพอกับขนาดของอาคารและจำนวนเด็กพักอาศัย ไม่เคยมีการซ้อมดับเพลิงหรือซ้อมหนีภัยหากเกิดอัคคีภัย ไม่มีทางหนีไฟหน้าต่างชั้นบนมีลูกกรงเหล็กดัด ทำให้เด็กไม่สามารถหนีออกจากอาคารได้เป็นความประมาทไม่ไช่เหตุสุดวิสัย กระทั่งมีการอ่านคำพิพากษาดังกล่าว

นายจารุเกียติกล่าวว่าศาลยกฟ้องเนื่องจากหลักฐานที่พวกตัวเองนำมาแสดงยังไม่ชัดเจนพอ และ พรบ.ควบคุมอาคารไม่สามารถบังคับใช้ย้อนหลังได้ เนื่องจากอาคารที่พักเด็กสร้างก่อนที่จะมี พรบ.ควบคุมอาคารจะออกมา

 

related