svasdssvasds

สภาดำน้ำในถ้ำอังกฤษยกย่อง “หน่วยซีล” กล้าหาญแม้ติดขัดเรื่องอุปกรณ์-ประสบการณ์

สภาดำน้ำในถ้ำอังกฤษยกย่อง “หน่วยซีล” กล้าหาญแม้ติดขัดเรื่องอุปกรณ์-ประสบการณ์

สมาชิกสภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งประเทศอังกฤษ หรือ บีซีอาร์ซี ได้กล่าวยกย่อง “หน่วยซีลไทย” ที่ปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงอย่างกล้าหาญ ทั้งที่ขาดอุปกรณ์ และประสบการณ์เฉพาะทาง

สมาชิกสภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งประเทศอังกฤษ ผู้ได้ร่วมสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัย ณ ถ้ำหลวง ได้กล่าวยกย่องในความกล้าหาญ ในการปฏิบัติกู้ภัยของ ไทยเนวี่ซีล และความสามารถในการปฏิบัติการโดยปราศจากอุปกรณ์พิเศษ ปราศจากความรู้เฉพาะทาง และประสบการณ์เฉพาะทาง

เจ้าหน้าที่ที่ร่วมในการกู้ภัยทุกคนรู้ถึงความสำคัญในการรักษากฏความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในภาวะคับขัน และ นักดำน้ำทุกคนตระหนักซึ้งถึงความสำคัญนั้นเช่นกัน แต่มันชัดเจนว่า ซีล จำเป็นจะต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ด้วยความสามารถ ประสบการณ์  และอุปกรณ์ทุกอย่างเท่าที่มี เพื่อรักษาชีวิตเด็กๆเหล่านั้น

ถ้าจะกล่าวว่าพวกเขาทำงาน "อย่างอันตราย" ตามที่นักดำถ้ำหลายๆคนกล่าว ก็ไม่ถูกนัก แต่จะต้องกล่าวว่า พวกเขา "มุ่งมั่นเผชิญภารกิจอันตราย" แม้ว่าอุปกรณ์และประสบการณ์จะไม่พร้อมก็ตาม และในความเห็นของผม มันไม่มีสิ่งใดจะมาวัดความกล้าหาญนี้ได้เลย

สภาดำน้ำในถ้ำอังกฤษยกย่อง “หน่วยซีล” กล้าหาญแม้ติดขัดเรื่องอุปกรณ์-ประสบการณ์

พวกเราทุกคนรู้สึกเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อได้ทราบข่าวการสูญเสียหนึ่งในซีลไป และถึงแม้ว่าพวกเราจะได้นำเด็กๆออกมาแล้ว แต่ทุกคนก็ยังไม่สามารถเบาใจ และฉลองภารกิจได้ จนเราได้แน่ใจว่า ซีลทั้ง 4 คนที่ไปอยู่โถง 9 กับเด็กๆ ได้กลับมาอย่างปลอดภัยแล้ว ผมหวังว่าคนไทยจะมอบรางวัลที่ทรงเกียรติเพียงพอสำหรับซีลเหล่านั้น

ในมุมมองของผม ซีล ช่างกล้าหาญอย่างที่สุด และเป็นนักดำน้ำที่มีความสามารถอย่างยิ่ง พวกเขาไม่คุ้นเคยกับการปฏิบัติการในถ้ำ แต่มันเป็นการทดสอบความสามารถเฉพาะตัว และเป็นการทดสอบความสามารถในการปรับรูปแบบปฏิบัติการให้บรรลุภารกิจ แม้ว่าจะไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมก็ตาม และสำหรับผม มันยังเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ที่ได้เฝ้ามองและเรียนรู้จากการปฏิบัติภารกิจของพวกเขา "ภารกิจการดำน้ำในถ้ำที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง"

Cr. ร.อ.บูรศักดิ์ บ.

related