svasdssvasds

นายอำเภอแม่สาย แจงสัญชาติไทยของ 4หมูป่า เอกสารไม่ครบต้องพิสูจน์ให้ได้

นายอำเภอแม่สาย แจงสัญชาติไทยของ 4หมูป่า เอกสารไม่ครบต้องพิสูจน์ให้ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยกับสปริงนิวส์ ถึงกรณีการขอสัญชาติไทยของนักเตะทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง จากการตรวจสอบพบว่ามี 4 คน ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย คือ นายเอกพล จันทะวงษ์ ,นายพรชัย คำหลวง ,ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม และ ด.ช.ดุลย์ สามออน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อำเภอแม่สาย อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานการเกิด สำหรับการยื่นขอสัญชาติไทย ตามกฎหมายหากอายุไม่เกิน 18 ปี นายอำเภอ มีอำนาจอนุมัติให้สัญชาติได้ แต่หากอายุเกิน 18 ปี เป็นอำนาจอนุมัติของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่กรณีของนายกเอกพล นั้นยังอยู่ในอำนาจอนุมัติของตนเพราะจากการตรวจสอบพบว่านายเอกพล เกิดที่โรงพยาบาลแม่สาย เเละมีหลักฐานการเกิดจากโรงพยาบาล เพียงแต่นายเอกพลไม่ได้ไปยื่นเรื่องเกิดหรือสตูบัตรกับทางอำเภอตั้งแต่เเรกเท่านั้น

ส่วนหลักการได้สัญชาติไทย นายสมศักดิ์ บอกว่าการได้สัญชาติไทยมี 2 หลักการ คือหลักดินแดน เกิดในประเทศไทย และหลักสายเลือด คือมีพ่อแม่เป็นคนไทยโดยน้อง 2 ใน 4 คนเกิดในเขตเทศบาลเวียงพางคำ น้องอีกคนเกิดในเขตเทศบาลแม่สาย ถือว่าเข้าหลักดินแดนคือเกิดในประเทศไทย ส่วนโค้ชเอกเกิดที่เทศบาลเวียงพางคำ และที่ผ่านมาบางคนยังไม่ได้ ไปติดต่อที่เทศบาล

โดยการขอสัญชาตินั้นจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 การที่จะให้นายอำเภออนุมัติสัญชาติกับคนที่เข้ามาขอตรวจสอบสถานะ ต้องมีหลักฐานการเกิด เช่น ใบรับรอบการเกิดที่โรงพยาบาล ถ้าไม่มีต้องสอบพยานบุคคล ที่และเชื่อได้ว่าเกิดตรงนี้ เช่นหมอตำแย หรือเพื่อนบ้าน หรือผู้ใหญ่บ้านที่ยืนยันว่าผู้เป็นแม่ตั้งท้องที่นี่ เกิดที่นี่

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ บอกกับทีมข่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีน้องคนหนึ่งมีหลักฐาน เกิดที่โรงพยาบาล แต่ชื่อพ่อแม่ในใบรับรองการเกิด ไม่ตรงกับพ่อแม่ตัวจริง จึงจำเป็นต้องให้ไปหาหลักฐานยืนยันว่าเกิดในไทย ที่เชื่อถือได้มาใหม่

ส่วนโอกาสที่จะได้สัญชาติได้ทั้ง 4 คนนั้นทำได้แน่นอนเพียงแต่ขอให้ทุกคนทำตามขั้นตอนที่บอกไปให้ครบ และจากการตรวจสอบล่าสุดทุกคนที่กล่าวมาหลักฐานยังไม่ครบ ยังต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเขาเป็นใคร เกิดที่ไหน และต้องเป็นเจ้าตัว และพ่อแม่เท่านั้น ที่เข้ามาเขียนคำร้อง ยื่นเอกสารหลักฐาน

related