svasdssvasds

เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี..ท่านว.โพสต์ถึงเหตุถ้ำหลวง โลกนี้ไม่คำว่าบังเอิญ

เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี..ท่านว.โพสต์ถึงเหตุถ้ำหลวง โลกนี้ไม่คำว่าบังเอิญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กเพจ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี โพสต์บทความเกี่ยวกับเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ติดอยู่ในถ้ำหลวง จนสามารถช่วยเหลือออกมาได้สำเร็จ ซึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดบทความชิ้นนี้ คือบทสัมภาษณ์ของ จอห์น โวลันแธน หนึ่งในทีมนักดำน้ำอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบทีมหมูป่าเป็นคนแรก โดยข้อความระบุว่า

“โลกนี้ไม่มีคำว่า บังเอิญ”

บทสัมภาษณ์ของจอห์น โวลันแธน หนึ่งในทีมนักดำน้ำจากอังกฤษซึ่งเป็นผู้ค้นพบทีมหมูป่าเป็นคนแรกที่ระบุว่า “ผมดำน้ำด้วยความหลงใหล และสงสัยสัยมาตลอดว่าทั้งหมดนี้ทำไปเพื่ออะไร จนกระทั่งสองอาทิตย์ที่ผ่านมา คือคำตอบของทุกอย่างที่ผมทำมาทั้งชีวิต...” คือแรงบันดาลใจให้เกิดบทความชิ้นนี้

เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี..ท่านว.โพสต์ถึงเหตุถ้ำหลวง โลกนี้ไม่คำว่าบังเอิญ

(๑) วันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ ทีมหมูป่าอคาเดมี ๑๓ ชีวิตติดอยู่ในถ้ำหลวงดอยนางนอน จังหวัดเชียงราย ช่วงเวลาที่ทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำ ตรงกับช่วงเวลาที่ฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซียกำลังเปิดฉาก คนทั้งโลกกำลังหายใจเข้าออกเป็นฟุตบอลโลก หมูป่าอคาเดมีคือทีมฟุตบอล ๑๒ ชีวิตพร้อมกับผู้ฝึกสอนอีก ๑ คน ความเป็นทีมฟุตบอล ความเป็นเด็ก คือแม่เหล็กแห่งความสนใจของชาวโลก

(๒) ก่อนหน้านั้นคุณเวิร์น อันสเวิร์ธ อดีตนักดำน้ำกู้ภัยชาวอังกฤษ อายุ ๖๓ ปี ซึ่งมีภรรยาเป็นชาวไทย ได้ย้ายมาพำนักอยู่ที่จังหวัดเชียงราย คุณเวิร์นเคยสำรวจถ้ำหลวงมาแล้วหลายครั้ง น่าจะเป็นผู้ที่รู้จักภูมิศาสตร์ของถ้ำหลวงดีที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย วันที่ทีมหมูป่าติดถ้ำ คุณเวิร์นอยู่แถวนั้นพอดี พอทราบว่ามีเด็กติดถ้ำ ทักษะที่คุณเวิร์นสั่งสมมาตลอดชีวิตได้กลายเป็นต้นทุนสำคัญที่สุด ที่ช่วยให้ทุกคนในทีมช่วยเหลือรู้สึกมีความหวัง แต่...เมื่อลงมือทำงานไปได้ระดับหนึ่ง คุณเวิร์นก็รู้ว่า ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าเกินความสามารถของตัวเอง คุณเวิร์น นึกถึงเพื่อนเก่าชาวอังกฤษ ๓ คน ซึ่งเป็นมือหนึ่งด้านการดำน้ำในถ้ำ แกจึงแจ้งทางการไทยให้เชิญมืออาชีพทั้งสามคนมาช่วยทันที ทางการไทยใจกว้างพอที่จะยอมรับว่า งานนี้หินกว่าที่คิด โหดกว่าที่คาด หากไม่ได้มีอาชีพระดับโลกมาช่วย ปฏิบัติการคราวนี้อาจล้มเหลว มืออาชีพ ๓ คนที่คุณเวิร์นการันตีว่า ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก จึงถูกเชิญมาจากอังกฤษ

๑.นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์

๒.นายริชาร์ด สแตนตัน

๓.นายจอห์น โวลันแธน

เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี..ท่านว.โพสต์ถึงเหตุถ้ำหลวง โลกนี้ไม่คำว่าบังเอิญ

(๓) มืออาชีพมาถึงแล้ว,หน่วยซีลไทยก็พร้อมแล้ว ขุนพลอยู่กันครบ แต่หากปราศจากผู้บัญชาการที่ยอดเยี่ยม ขุนพลจะทำงานกันอย่างไร ทีมไหนจะเป็นทีมหลัก ทีมไหนจะเป็นทีมรอง เก่งๆ กันทั้งนั้น จะเริ่มงานกันอย่างไร  ปริมาณน้ำในถ้ำก็เพิ่มขึ้นทุกนาที ก่อนหน้านั้นหลายเดือน มีคำสั่งย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจา กระทรวงมหาดไทยออกมาแล้ว แต่ผู้ว่ายังไม่เดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ที่จังหวัดพะเยา เพราะคำสั่งย้ายยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯลงมา ดังนั้น งานบัญชาการจึงตกใส่บ่าผู้ว่าขาลอยแต่หมัดหนักนามว่า “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” มีสำนวนจีนอยู่สำนวนหนึ่ง กล่าวว่า “เมื่อศิษย์พร้อมครูก็ปรากฏ” คำกล่าวนี้ ใช้ได้กับผู้ว่าพอดิบพอดี ตอนที่ยังไม่มีวิกฤติถ้ำหลวง คนทั้งประเทศจึงยังไม่รู้ว่า ผู้ว่าคนนี้ มีภาวะผู้นำแค่ไหน แต่พอหมูป่าติดถ้ำ ก็ถึงเวลาที่ท่านได้ทอประกายฉายแสงเจิดจรัส

(๔) ผู้ว่าเคยเรียนมาทาง “วิศวกรรมสำรวจและสารสนเทศภูมิศาสตร์” จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตท สหรัฐอเมริกา พื้นฐานการศึกษาจึงนับว่าเหมาะกับภารกิจอย่างยิ่ง ภารกิจที่ต้องการการคิดอย่างเป็นระบบ มโนไม่ได้  เพราะมีชีวิตของ ๑๓ คนเป็นเดิมพัน ทุกอย่างต้องวางรากฐานอยู่บนข้อเท็จจริงเท่านั้น ต้องทำงานกับทีมมืออาชีพจากทั่วโลก ดังนั้น ภาษาอังกฤษจึงต้องเจ๋ง คุณสมบัติทั้งหมดที่โลกต้องการในยามนั้น มีอยู่ในตัวผู้ว่าพอดี

(๕) ตัดกลับไปที่น้องๆ ในถ้ำ พวกเขามีกัน ๑๒ คน รวมทั้งโค้ชที่มีอายุมากกว่าอีก ๑ จึงเป็น ๑๓ ชีวิต ๘ ปี ก่อนหน้านั้นโค้ชของพวกเขาเคยบวชเรียนมาก่อน ๘ ปี ของการอบรมบ่มเพาะในร่มกาสาวพัสตร์ โค้ชเอกเรียนทางโลกคู่กับทางธรรม ๘ ปี ของชีวิตนักบวชเป็นเวลายาวนานพอที่โค้ชเอกจะเชี่ยวชาญในสมาธิภาวนา แล้วทักษะแห่งสมาธิภาวนาก็ย้อนกลับมานำทางให้แก่ทุกคนในถ้ำอีกครั้งหนึ่ง เรื่องราวต่อจากนั้นก็เป็นอย่างที่เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว

เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี..ท่านว.โพสต์ถึงเหตุถ้ำหลวง โลกนี้ไม่คำว่าบังเอิญ

“โลกนี้ไม่มีคำว่าบังเอิญ” คือ สัจธรรมที่ยืนยงคงกระพันเหนือกาลเวลา สรรพสิ่งยังคงเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยไม่ผันแปร เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี... เมื่อเหตุปัจจัยเหมาะสม พรั่งพร้อมเต็มที่ ปาฏิหาริย์จึงบังเกิด ปาฏิหาริย์แห่งเหตุหลากหลายปัจจัยอเนกอนันต์คนทุกคนล้วนมีความหมาย ล้วนมีความสำคัญ แต่ต้องอยู่ให้ถูกที่ ถูกเวลา วิชาการ ประสบการณ์ทุกอย่าง ย่อมมีคุณค่าในตัวมันเอง แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เหมาะสม ทุกความร่วมมือ ทุกกำลังใจ ทุกปฏิบัติการ ล้วนทรงความสำคัญ ล้วนส่งผลต่อความอยู่รอดปลอดภัยของหมูป่าทั้ง ๑๓ ตัว ขอยกย่องบรรดา “มวลมนุษยชาติผู้มีหัวใจอันงดงามทุกคน” ไว้ในที่นี้ ขอภาวนาให้ “โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน” เช่นนี้ต่อไปตราบนานเท่านาน

(ว.วชิรเมธี)

บันทึกช่วยจำ วีรกรรมหมูป่า ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๑

เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี..ท่านว.โพสต์ถึงเหตุถ้ำหลวง โลกนี้ไม่คำว่าบังเอิญ

related