svasdssvasds

ก.ล.ต.เชือดปั่น 'มิลล์คอน' ปรับ 'สิทธิชัย' 80 ล้าน

ก.ล.ต.เชือดปั่น 'มิลล์คอน' ปรับ 'สิทธิชัย' 80 ล้าน

ก.ล.ต.เชือด "สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล" เหตุสร้างราคาหุ้น "มิลล์คอน" พร้อมสั่งปรับกว่า 80 ล้านบาท เจ้าตัวประกาศลาออกทุกตำแหน่งอ้างเหตุผลส่วนตัว พร้อมงัดแผนซื้อหุ้นคืน 625 ล้านบาท วงการคาดหวังพยุงราคาไม่ให้ทรุด

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ดำเนินการมาตรการลงโทษทางแพ่ง กรณีสร้างราคาหลักทรัพย์บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL โดยมีผู้กระทำความผิด คือนายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ MILL และพวก โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งราว 80 ล้านบาท

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้ ก.ล.ต. ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่ง โดยให้ผู้กระทำความผิดชำระค่าปรับ ซึ่งพิจารณาจากผลประโยชน์ที่ผู้กระทำความผิดได้รับ

ทั้งนี้กระบวนการทำงานปกติ ก.ล.ต. จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วดำเนินการเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบพร้อมให้ชี้แจง ซึ่งหากเข้าข่ายว่าผิดจริงก็จะให้ ค.ม.พ. พิจารณาบทลงโทษ ซึ่งจะมีการออกเป็นข่าวหลังผู้ถูกกล่าวหายอมจ่ายค่าปรับหรือหากไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ค.ม.พ.กำหนด ก.ล.ต.จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องเป็นคดีต่อศาลแพ่ง

“กรุงเทพธุรกิจ” ได้โทรสอบถามไปยังนายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล เพื่อสอบถามในเรื่องดังกล่าว แต่เมื่อมีการรายงานตัวว่าเป็นผู้สื่อข่าว นายสิทธิชัย ได้ปฎิเสธที่จะให้ข้อมูล โดยอ้างว่ากำลังติดประชุม และได้ตัดสายโทรศัพท์ไป

ขณะที่วานนี้ (17ก.ค.) บริษัท มิลล์คอน สตีล แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่านายสิทธิชัย ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัท ซึ่งระบุว่ามีเหตุผลส่วนตัวบางประการ และมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2561

แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายสิทธิชัยลาออกทุกตำแหน่ง เนื่องขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.)หลังจากถูกก.ล.ต.ปรับเป็นเงินจำนวนมากเกือบ 80 ล้านบาท ในกรณีสร้างราคาหุ้นมิลล์คอน ขณะที่มิลล์คอนออกโครง การซื้อหุ้นคืนนั้นคาดว่าจะช่วยพยุงราคาหุ้นมิลล์คอนในตลาด

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทมิลล์คอน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน ภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 625 ล้านบาท โดยมีจำนวนหุ้นที่ซื้อคืนไม่เกิน 452 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่งเป็นการซื้อคืนในตลาดหุ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2561-30 ม.ค. 2562 ที่ราคาหุ้นเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วันก่อนวันที่บริษัทจะเปิดเผยข้อมูลมาประกอบการพิจารณากำหนดราคาหุ้น

ทั้งนี้ ราคาหุ้นมิลล์คอนเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วันทำการตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.-13 ก.ค. 2561 เท่ากับ 1.38 บาทต่อหุ้น ซึ่งบริษัทมีกำไรสะสม 1,116.46 ล้านบาท เงินสดหรือรายการเทียบเท่าเงินสด 489.24 ล้านบาท และมีหนี้สินที่ครบกำหนดชำระภายใน 6 เดือน 4,194.40 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 1,573.93 ล้านบาท จากการนำที่ดินที่ไม่ได้ใช้งานออกขายตามมติคณะกรรมการจำนวน 285 ไร่ 20.4 ตารางวา มูลค่า 1,653.30 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ รวมกับเงินหมุนเวียนกับสถาบันการเงินเบิกใช้ได้อีก 2,870.43 ล้านบาท จึงทำให้โครงการซื้อหุ้นคืนไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัท

 

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

related