svasdssvasds

พายุ “เซินติญ” พ่นพิษ ! อีสานฝนตกหนัก - ตราดคลื่นทะเลแรง [คลิป]

พายุ “เซินติญ” พ่นพิษ ! อีสานฝนตกหนัก - ตราดคลื่นทะเลแรง [คลิป]

นครพนม ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ชุมชนบ้านโบราณ อายุกว่า 200 ปี ทรุดลงแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ พร้อมย้ายสิ่งของเเละรื้อถอนบ้านเรือนป้องกันการทรุดตัวเพิ่ม

ที่บ้านไชยบุรี หมู่ 1 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ชุมชนบ้านเรือนเก่าแก่โบราณอายุประมาณ 200 ปี ที่ตั้งอยู่ริมน้ำสงคราม จุดบรรจบกับแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ได้รับผลกระทบจากฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ดินริมตลิ่งสไลด์ พังถล่มบ้านเรือนทรุดพังเสียหาย 4 หลัง โดยว่าที่ร้อยตรี ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่ขนย้ายสิ่งของ พร้อมรื้อถอนบ้านเรือน นอกจากนี้ได้นำทรายมาบรรจุใส่กระสอบปุ๋ย เพื่อป้องกันดินถล่ม เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวจนดินริมตลิ่งสไลด์ พังถล่มหายไปประมาณ 2-3 เมตร จนถึงตัวอาคารบ้านเรือน

ส่วนที่จังหวัดตราด ฝนที่ตกหนักส่งผลให้เรือประมงพื้นบ้านจำนวน 2 ลำ จมน้ำ ในลำคลองบ้านคลองใหญ่ ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ โดยจุดเกิดเหตุพบว่า ระดับน้ำในคลองสูงจนแตะพื้นสะพานและน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งเรือประมงพื้นบ้านเป็นเรือไฟเบอร์และเรือไม้ขนาดเล็กความยาวประมาณ 3 วา จมน้ำเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำเรือขึ้นเทียบฝั่ง ป้องกันเรือถูกกระแสน้ำพัดไหลไปตามลำคลอง

เเละที่บ้านท่าแก หมู่ 6 ตำบลสิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นพบว่า บ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำพองพื้นดินทรุด กำแพงมีรอยร้าวหลายหลังคาเรือน และมีแนวโน้มจะพังทลายลงมา จากการตรวจสอบพบว่า บ้านของนางมณีรัตน์ คำชา อายุ 51 ปี น้ำได้กัดเซาะจนตลิ่งพัง ดินใต้ถุนยุ้งข้าวหายไป นอกจากนี้ลานดินข้างบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำพอง มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร

ทั้งนี้นายเจริญ พิมพ์ใยบาง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าแก บอกว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปี จะมีลูกบ้านเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้พบว่ามี 5 หลังที่ได้รับผลกระทบ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ

related