svasdssvasds

เหตุเพลิงไหม้ รพ.พะเยา ไม่กระทบการจัดบริการผู้ป่วย

เหตุเพลิงไหม้ รพ.พะเยา ไม่กระทบการจัดบริการผู้ป่วย

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยเหตุเพลิงไหม้ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพะเยา ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ย้ายจุดบริการผู้ป่วยฉุกเฉิน คลินิกพิเศษ และผู้ป่วยไตเทียมชั่วคราว

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2561) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โอภาส  การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีเพลิงไหม้ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉินชั้น 4 โรงพยาบาลพะเยา และที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี วานนี้ (17 กรกฎาคม 2561) ว่า ได้รับรายงานจากแพทย์หญิงจิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา ว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นอาคารผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน 4 ชั้น ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากอาคาร ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยจุดเกิดเพลิงไหม้ อยู่ที่ชั้น 4 ได้รับความเสียหาย 1 ห้อง เป็นห้องเก็บเอกสารงานคุณภาพโรงพยาบาล (HA) และงานวิจัย โดยมีความเสียหายที่ผนังทั้ง 4 ด้าน โครงหลังคาเหล็ก ฝ้าเพดาน กระเบื้องมุงหลังคาของห้องโถงและห้องข้างเคียง และของใช้สำนักงานอื่นๆ ประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ซึ่งสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างรอผลสรุปของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานคาดว่าจะทราบผลเร็ว ๆ นี้ ส่วนชั้นอื่น ๆ ได้แก่ ชั้น 3 เป็นสำนักงาน และระบบสำรองข้อมูลหลักของโรงพยาบาล ชั้น 2 เป็นศูนย์ฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียม 22 ยูนิต และชั้นล่างเป็นห้องให้บริการอุบัติเหตุฉุกเฉินและห้องตรวจศัลยกรรมฉุกเฉิน ไม่ได้รับความเสียหาย

ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับแผนการจัดบริการเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยได้รับผลกระทบ โดยย้ายจุดบริการผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินไปที่ชั้น 1 อาคารสูตินรีเวช ย้ายจุดตรวจศัลยกรรม คลินิกพิเศษเฉพาะทางไปยังอาคารที่ยังว่างอยู่ รวมทั้งประสานดูแลผู้ป่วยที่มารับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมวันละประมาณ 40 คนไปยังโรงพยาบาลในเครือข่าย ได้แก่ โรงพยาบาลเชียงคำ โรงพยาบาลค่ายขุนเจืองธรรมิกราช จังหวัดพะเยา และโรงพยาบาลพะเยาราม จัดระบบส่งต่อผู้ป่วยหนักไปยังโรงพยาบาลเชียงคำ และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นอกจากนี้ โยธาธิการจังหวัดได้ตรวจสอบโครงสร้างอาคารแล้วพบว่าไม่มีผลกระทบ อยู่ระหว่างการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ ระบบสำรองข้อมูลหลักของโรงพยาบาลจะสามารถเปิดใช้งานในช่วงบ่ายวันนี้ และคาดว่าจะเปิดให้บริการตามปกติได้ภายใน 1-2 วันนี้

 

related