svasdssvasds

ญี่ปุ่นเร่งหาวิธีรับมือคลื่นความร้อน ก่อนกีฬาโอลิมปิก 2020

ญี่ปุ่นเร่งหาวิธีรับมือคลื่นความร้อน ก่อนกีฬาโอลิมปิก 2020

รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งหาวิธีรับมือกับคลื่นความร้อนในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายจากสภาพอากาศเลวร้ายที่มีคลื่นลมร้อนรุนแรงตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่น รายงานว่า คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น ด้วยอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 41.0 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความวิตกให้กับหลายฝ่ายว่ารัฐบาลจะรับมือกับปัญหาดังกล่าวอย่างไรในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020

คลื่นลมร้อนรุนแรงตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย ขณะที่อีก 9 พันคน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะความร้อนในร่างกายขึ้นสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสภากีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาเรื่องคลื่นความร้อนจะเป็นสิ่งทางการให้ความสำคัญอันดับต้นๆ ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ขณะที่การก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิกแห่งใหม่เข้าสู่เดือนที่ 20 แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่าสนามกีฬาจะสร้างแล้วเสร็จตามกำหนดภายในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

ด้านเคอิจิ คาโตะ  เจ้าหน้าที่สภากีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ เจเอสซี ระบุว่า หลังคาของสนามกีฬานั้นทำมาจากไม้หายากในญี่ปุ่น ซึ่งจะให้ความรู้สึกถึงการต้อนรับอย่างอบอุ่น ส่วนการออกแบบและการจัดวางโครงสร้างภายในสนามกีฬานั้นช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก อีกทั้งยังมีการติดตั้งพัดลมไอน้ำภายในสนามกีฬาหลายเครื่องด้วย

อย่างไรก็ดี  หน่วยอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากความร้อนแล้ว โดยเรียกร้องให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ส่วนเยาวชนรวมถึงผู้สูงอายุควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำของร่างกาย และรักษาอุณหภูมิร่างกายให้เหมาะสม

related