svasdssvasds

อยากเจออีก! "ทรัมป์" เชิญ "ปูติน" เยือนสหรัฐฯ

อยากเจออีก! "ทรัมป์" เชิญ "ปูติน" เยือนสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีทรัมป์ออกคำเชิญให้ประธานาธิบดีปูตินเดินทางไปเยือนสหรัฐในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังผู้นำสหรัฐชี้ว่าการประชุมสุดยอดกับผู้นำรัสเซียในฟินแลนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว โพสต์ในทวิตเตอร์ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ขอให้นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไปเยือนสหรัฐในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยตอนนี้ได้เริ่มต้นขั้นตอนการหารือเรื่องคำเชิญดังกล่าวแล้ว ซึ่งคำเชิญมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีปูตินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ประสบความสำเร็จอย่างมาก และตั้งตารอที่จะได้พบปะกับผู้นำรัสเซียในครั้งต่อไป

ด้านนายชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกฝ่ายเดโมแครต ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมกับผู้นำรัสเซีย และว่าจนกว่าจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในการประชุมนั้นบ้าง ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ไม่ควรที่จะพบปะกับประธานาธิบดีปูตินตัวต่อตัวอีก ไม่ว่าจะในสหรัฐ, รัสเซีย หรือที่ไหนๆก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งรัสเซียยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆในเรื่องคำเชิญจากประธานาธิบดีทรัมป์

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอของทางประธานาธิบดีปูติน ที่ขอให้ทางการรัสเซียสามารถสอบปากคำพลเมืองอเมริกันที่ถูกทางการรัสเซียกล่าวโทษว่ากระทำการผิดกฎหมายได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวจะออกมากล่าวว่าได้พิจารณาข้อเสนอของทางรัสเซียอยู่แต่ตอนนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแล้ว

โดยข้อเสนอดังกล่าวของรัสเซียมีขึ้นที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีปูตินได้เสนออาจมอบตัวชาวรัสเซีย 12 คนที่ถูกตั้งข้อหาแฮกข้อมูลสหรัฐให้แก่ทางการสหรัฐสอบปากคำเป็นการแลกเปลี่ยนอีกด้วย

ด้านสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐไม่พอใจต่อข้อเสนอของรัสเซียมาก และได้ลงคะแนนเสียง 98 ต่อ 0 คะแนน ให้เตือนประธานาธิบดีทรัมป์ว่าอย่ายอมให้รัสเซียสอบปากคำนักการทูตหรือเจ้าหน้าที่สหรัฐคนอื่นๆได้ นอกจากนี้ทั้งนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ, นางซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนปัจจุบัน ต่างก็ต่อต้านข้อเสนอของรัสเซียอย่างเต็มที่เช่นกัน

related