svasdssvasds

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุกอดีตประธานาธิบดี "ปัก กึนฮเย" เพิ่มอีก 8 ปี

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุกอดีตประธานาธิบดี "ปัก กึนฮเย" เพิ่มอีก 8 ปี

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกนางปัก กึนฮเย อดีตประธานาธิบดีเพิ่มอีก 8 ปีจากข้อหาทุจริตเงินกองทุนหน่วยข่าวกรองแห่งชาติและแทรกแซงการเลือกตั้ง หลังก่อนหน้านี้เคยถูกศาลตัดสินจำคุกไปแล้ว 24 ปี

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2561) ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกนางปัก กึนฮเย อดีตประธานาธิบดีเพิ่มอีก 8 ปี ในข้อหาทุจริตเงินกองทุนหน่วยข่าวกรองแห่งชาติและแทรกแซงการเลือกตั้งของสมาชิกพรรคแซนูรีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยก่อนหน้านี้เธอถูกศาลตัดสินจำคุกไปแล้ว 24 ปีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากข้อหาทุจริตและใช้อำนาจในทางที่มิชอบหลายกระทง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เธอถูกปลดออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ ศาลยังสั่งปรับอดีตผู้นำหญิงวัย 66 ปี เป็นเงินจำนวน 3,300 ล้านวอน หรือประมาณ 97 ล้านบาทอีกด้วย

 

รายงานระบุว่า อัยการชี้มูลความผิดของนางปักเพิ่มเติม โดยกล่าวหาว่า เธอทุจริตเงินกองทุนของหน่วยข่าวกรองแห่งชาติจำนวน 3,500 ล้านวอน หรือประมาณ 103 ล้านบาท ระหว่างเดือนพฤษภาคมปี 2013 – เดือนกันยายนปี 2016 เพื่อนำไปใช้เป็นการส่วนตัว เช่น จ่ายบิลค่าโทรศัพท์ที่เอาไว้ใช้ติดต่อกับนางชเว ซุนชิล เพื่อนสนิทที่เป็นตัวละครสำคัญในคดีทุจริตครั้งนี้ , ใช้เป็นค่าบำรุงรักษาบ้านพักส่วนตัวของเธอ และค่ารักษาพยาบาล นอกจากนี้ ยังเอาไปใช้เป็นเงินโบนัสและเงินรางวัลให้แก่คนสนิทอีกด้วย

 

แต่ในการพิจารณาคดีวันนี้ นางปัก กึนฮเยไม่ได้มาปรากฏตัวต่อศาล เพราะเธอกล่าวหาว่าคณะลูกขุนและอัยการดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม และคดีของเธอมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นเธอจึงขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

related