svasdssvasds

อธิบดีกรมสุขภาพจิตติง "สื่อต่างชาติ" สัมภาษณ์หมูป่า ย้ำ 2 เดือนยังเสี่ยงกระทบใจ

อธิบดีกรมสุขภาพจิตติง "สื่อต่างชาติ" สัมภาษณ์หมูป่า ย้ำ 2 เดือนยังเสี่ยงกระทบใจ

อธิบดีกรมสุขภาพจิตติง "สื่อต่างชาติ" สัมภาษณ์ "ทีมหมูป่า" ชี้ยังเป็นช่วงเฝ้าระวัง ยันไม่ได้เลือกปฏิบัติกับสื่อ ขอความร่วมมือ 2 เดือนยังเป็นช่วงเสี่ยงเกิดบาดแผลจิตใจระยะยาว

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ออกมากล่าวถึงกรณีที่สื่อต่างชาติ ไปสัมภาษณ์หนึ่งในทีมหมูป่าอะคาเดมี่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม เพราะจิตแพทย์เคยแนะนำว่ายังไม่ควรสัมภาษณ์ อาจส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจในระยะยาว

โดยอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จริงๆ แล้วมีระบบในการเฝ้าระวัง และได้ขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่การคัดกรองคำถามเปิดสัมภาษณ์จาก 150 คำถามเหลือเพียงกว่า 11 คำถาม ที่ห่วงมากคือ หลังจากพวกเขากลับไปที่บ้าน จะมีการติดตามไปสอบถาม หรือสัมภาษณ์ถึงบ้าน จึงได้ให้แนวทางการสัมภาษณ์ไว้ โดยขอให้เลยช่วงเวลาประมาณ 2 เดือนไปก่อน ซึ่งเป็นช่วงการเฝ้าระวังภาวะความเสี่ยงการเกิดบาดแผลทางจิตใจระยะยาว โดยปกติภาวะดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ 4-6 สัปดาห์

อธิบดีกรมสุขภาพจิตติง "สื่อต่างชาติ" สัมภาษณ์หมูป่า ย้ำ 2 เดือนยังเสี่ยงกระทบใจ

กรณีนี้แม้จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล การที่สื่อต่างชาติไปสัมภาษณ์ ไม่ได้เลือกปฏิบัติหรืออนุญาต ซึ่งทางทีมจิตแพทย์ ได้เข้าไปเตือนสื่อสำนักต่างประเทศแล้ว ส่วนทางญาติและครองครัว เราก็ได้แจ้งไปก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน จึงขอให้ทีมหมูป่าได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว

นอกจากนี้ ยังได้พูดคุบกับญาติว่าหลังจากที่ทีมหมูป่ากลับบ้าน ต้องระมัดระวังเรื่องการถูกซักถาม จึงได้ให้แนวทางว่า ทางที่ดีที่สุดยังไม่ควรให้สัมภาษณ์ เพราะจะถูกรบกวนและอาจกระทบกระเทือนจิตใจได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ติดตามเป็นรายบ้าน

 

related