svasdssvasds

แอร์บัสนำ BelugaXL ขึ้นทดสอบครั้งแรก

แอร์บัสนำ BelugaXL ขึ้นทดสอบครั้งแรก

โรงงานผลิตและประกอบเครื่องบินอย่างแอร์บัสนำเครื่องบิน ‘เบลูก้า เอ็กซ์แอล’ขึ้นทดสอบครั้งแรก โดยมาพร้อมคุณสมบัติใหญ่กว่า ความจุมากกว่า และหน้าตาน่ารักมากกว่าเดิม

แอร์บัส บริษัทผลิตอากาศยานของยุโรป นำเครื่องบิน ‘เบลูก้า เอ็กซ์แอล’ (BelugaXL) ขึ้นบินทดสอบครั้งแรก นาน 4 ชั่วโมง 12 นาทีที่ลานบินของโรงงานในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ท่ามกลางความสนใจของผู้คนจำนวนมาก

‘เบลูก้า เอ็กซ์แอล’ ถูกออกแบบแตกต่างจากเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไป เนื่องจากมีรูปทรงเหมือนวาฬ เบลูก้า หรือ วาฬขาว ทำให้มันดูโดดเด่นและสะดุดตาเมื่อลอยลำอยู่บนฟ้าและรุ่นนี้มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินขนส่งรุ่นเดิมซึ่งแอร์บัสใช้มาตั้งแต่ยุค 90

บริษัทแอร์บัส เปิดเผยว่า  ‘เบลูก้า เอ็กซ์แอล’ ได้รับการขยายพื้นที่ให้ยาวขึ้น 6 เมตรและกว้างขึ้น 1  เมตรเพิ่มความจุกว่า  30 เปอร์เซ็นต์จากเครื่องบิน ‘เบลูก้า เอสที’

นอกจากนี้  ‘เบลูก้า เอ็กซ์แอล’ ยังสามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 51 ตัน ซึ่งเท่ากับน้ำหนักของช้าง 7 ตัว และบินได้ไกลถึง 4,074 กิโลเมตรโดยไม่ต้องหยุดแวะอีกด้วย

ทั้งนี้ แอร์บัสกำลังพัฒนา‘เบลูก้า เอ็กซ์แอล’ทั้งหมด 5 ลำและเมื่อสร้างแล้วเสร็จ มันจะถูกนำมาใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนเครื่องบินตามฐานการผลิตเครื่องบินของบริษัททั่วยุโรป

related