svasdssvasds

"ราชภัฎสารคาม" ไม่เอี่ยวปฏิญญาไม่จ่ายหนี้ - "บิ๊กป้้อม" ลั่นเป็นหนี้ก็ต้องจ่าย [คลิป]

"ราชภัฎสารคาม" ไม่เอี่ยวปฏิญญาไม่จ่ายหนี้ -  "บิ๊กป้้อม" ลั่นเป็นหนี้ก็ต้องจ่าย [คลิป]

หาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ชี้แจงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิญญามหาสารคาม หลังมีกระแสข่าวว่ามหาวิทยาลัยฯ สนับสนุนให้มีการจัดประชุมเคลื่อนไหวปลดหนี้ครู ช.พ.ค.

นาย วุฒิพล ฉัตรจรัสกูล รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เปิดเผย ถึงกรณีที่มีการกล่าวปฏิญญามหาสารคาม ไม่จ่ายเงินกู้ ช.พ.ค. ของเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 กรกฏาคมที่ผ่านมา

โดยใช้ห้องประชุมเธียเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งทำให้สังคมมองว่า มหาวิทยาลัยฯ มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือสนับสนุนให้มีการจัดประชุมและกล่าวปฏิญญามหาสารคาม ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เป็นเพียงผู้อนุเคราะห์สถานที่ ตามที่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทยได้ร้องขอเข้ามา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการประกาศปฏิญญามหาสารคามดังกล่าว

ข้อเท็จจริง คือมีหนังสือขอให้ห้องประชุม จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องยุทธศาสตร์กู้วิกฤตการศึกษาไทย ส่งมาเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เอกสารและกำหนดการที่แนบเข้ามา รวมถึงรายชื่อวิทยากรที่มีความน่าเชื่อถือ จึงได้ให้ความ

อนุเคราะห์ไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนการลงท้ายด้วยการประกาศปฏิญญามหาสารคามนั้น เป็นการลงท้ายของผู้จัดการสัมมนา ทางมหาวิทยาลัยฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ก็ไม่ได้มีการลงชื่อกับปฏิญญาดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ จะเป็นประสบการณ์ว่าในการพิจารณาให้ความอนุเคราะห์การขอจัดงานอะไรต่าง ๆ หลังจากนี้ จะต้องมีการคัดกรอง และมีการชี้แจง มีความละเอียดรอบคอบมากกว่านี้

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า รัฐบาลมีเป้าหมาย แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำโดยเฉพาะเรื่องหนี้สินนอกระบบ แต่กรณีนี้เจ้าหน้าหนี้คือรัฐบาล ข้าราชการครูเป็นหนี้ในระบบ ไม่ใช่เป็นการกู้หนี้นอกระบบ จะอ้างว่าไม่จ่ายไม่ได้ ที่สำคัญผู้กู้ทราบดี และเป็นคนลงลายมือชื่อเองเพื่อกู้ยืมเงิน ดังนั้นข้าราชการครูที่ประสบปัญหาต้องมาเจรจาว่าจะลดดอกเบี้ยหรือหาทางออกร่วมกันอย่างไร ไม่ใช่ประกาศเจตนารมณ์ว่าจะไม่ใช้หนี้ เพราะเป็นหนี้ก็ต้องใช้หนี้

related