svasdssvasds

กัมพูชายืมเงินจีน 259 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างถนนใหม่

กัมพูชายืมเงินจีน 259 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างถนนใหม่

สื่อท้องถิ่นกัมพูชา เผย รัฐบาลจีนให้กัมพูชายืมเงินจำนวน 259 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างถนนวงแหวนใจกลางเมืองหลวง

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลัง ระบุว่า ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีนและกระทรวงการคลังของกัมพูชาได้ลงนามในสัญญาเงินกู้จำนวน 259  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือ  ราว 8 พันล้านบาท เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเงินก้อนดังกล่าวเป็นเงินทุนสำหรับก่อสร้างถนนวงแหวนรอบกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา  ระยะทางรวม 47 กิโลเมตร

ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การลงนามครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างราชอาณาจักรกัมพูชากับสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กัมพูชากำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้  ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า พรรครัฐบาลกัมพูชาจะสามารถคว้าชัยชนะพรรคฝ่ายค้านได้อย่างขาดลอย

จีนและกัมพูชาถือได้ว่าเป็นชาติพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยจีนถือถือเป็นผู้สนับสนุนหลักของกัมพูชาและผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยที่ผ่านมา จีนได้ให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนารวมถึงให้กัมพูชากู้ยืมเงินมาแล้วหลายครั้ง ผ่านกรอบความร่วมมือทวิภาคีและนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ขณะที่ผู้ประกอบการจีนจำนวนมากก็หันมาลงทุนในกัมพูชาเช่นกัน

related