svasdssvasds

นายกฯ ขอบคุณสื่อไม่รบกวนทีมหมูป่า

นายกฯ ขอบคุณสื่อไม่รบกวนทีมหมูป่า

นายกรัฐมนตรีขอบคุณสื่อมวลชนไทย ที่ไม่รบกวนชีวิตทีมหมูป่า 13 คนและครอบครัว พร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กวดขันเรื่องการดูแลเด็กตามหลักสากล เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเรียนและการดำเนินชีวิต

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และนักจิตวิทยา โดยไม่ไปสัมภาษณ์หรือรบกวนการใช้ชีวิตของเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน และครอบครัว ถือเป็นการเคารพสิทธิส่วนบุคคลและสอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองเด็กด้วย

ส่วนกรณีของสื่อต่างชาติที่ไปสัมภาษณ์เด็กและพ่อแม่ถึงที่บ้าน ทราบว่าไม่ได้ประสานงานกับทางอำเภอแม่สายก่อน จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างมาก ดังนั้นเรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับสื่อมวลชนและสังคมได้เป็นอย่างดี

นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ไม่มีใครบังคับหรือจำกัดสิทธิของใครได้ แต่ถือเป็นดุลพินิจของแต่ละบุคคลว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ และหน่วยงานของรัฐได้ชี้แจงแนวทางอย่างชัดเจนไปแล้ว โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายดูแลกวดขันเรื่องการดูแลเด็กตามหลักสากล รวมถึงดูแลเรื่องการติดต่อขอสัมภาษณ์เด็กและครอบครัวให้มากขึ้น เบื้องต้นได้รับทราบว่าครอบครัวของเด็กก็ไม่สบายใจที่มีสื่อติดต่อขอสัมภาษณ์เป็นจำนวนมาก เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการเรียนและชีวิตส่วนตัว

ล่าสุดจังหวัดเชียงรายได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเด็กทั้ง 13 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากหลายฝ่าย เช่น นักจิตวิทยา นักพัฒนาสังคม ฯลฯ และมีนายอำเภอแม่สาย เป็นหัวหน้าทีม จึงแนะนำให้ผู้ปกครองเด็กส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการของอำเภอ เพื่อช่วยพิจารณาถึงความเหมาะสม

ส่วนกรณีที่มีบริษัทภาพยนตร์ต่างประเทศ และบริษัทของไทยส่วน ความประสงค์จะจัดสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง นายกรัฐมนตรี มองว่า จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ แต่ทุกอย่างจะต้องวางแผนเตรียมการให้ดี เพื่อให้เกิดผลได้มากกว่าผลเสีย จึงจะมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมาดูแลเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่ง ครม.จะพิจารณารายละเอียดในเร็ว ๆ นี้

related