svasdssvasds

ชมบรรยากาศ! วัดพระธาตุดอยเวา จัดสถานที่ทำพิธีปลงผม 12 หมูป่า

ชมบรรยากาศ! วัดพระธาตุดอยเวา จัดสถานที่ทำพิธีปลงผม 12 หมูป่า

พิธีปลงผมนาค 12 หมูป่า อะคาเดมี จะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.ค. นี้ โดยวัดพระธาตุดอยเวาก็เริ่มจัดเตรียมสถานที่แล้ว ขณะที่ทางอำเภอแม่สาย ก็ได้จัดเตรียมสถานที่จอดรถรองรับผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีปลงผมนาคด้วย ไปติดตามบรรยากาศกับคุณรัชดาภรณ์ ม่วงทำ มีรายงานเข้ามา

วัดพระธาตุดอยเวา จัดสถานที่ทำพิธีปลงผมนาค 12 หมูป่า

ทีมข่าวสปริงนิวส์ เกาะติดความคืบหน้า การเตรียมงานด้านสถานที่งานอุปสมบทและบรรพชา สมาชิกทีมหมูป่า ซึ่งทางอำเภอแม่สายจัดไว้เป็นสถานที่จอดรถสำหรับผู้ที่จะมาร่วมงานปลงผมนาคทั้ง 12  คน ขณะที่วัดพระธาตุดอยเวาก็จัดเตรียมสถานที่ทำพิธีแล้ว

บริเวณลานจอดรถที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้เป็นที่จอดรถ สำหรับภาคประชาชน สื่อมวลชน และผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีปลงผมนาค นอกจากนี้ก็ยังมีบริเวณกงเม้ง ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่รองรับการจอดรถ

สำหรับผู้ที่จะขึ้นไปร่วมทำพิธีปลงผมนาค และนำรถมาจอดไว้ที่ว่าการอำเภอแม่สาย และกงเม้ง จะมีรถสองแถวรับส่งไปร่วมพิธี ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร

ขณะที่บรรยากาศที่วัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นสถานที่ทำพิธีปลงผมนาค ก็ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ อาสนะ โต๊ะเก้าอี้ไว้รองรับการทำพิธีในวิหารพระเจ้าอินทร์สาย ซึ่งลูกศิษย์วัดพระธาตุดอยเวาก็มีการนำป้ายเขียนข้อความขอบคุณคนทั้งโลก ที่ส่งพลังกาย พลังใจ พลังทรัพย์ พลังสติปัญญา นำหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จากพลังเล็กๆศิษย์วัดพระธาตุดอยเวา

ส่วนสถานที่ปลงผมนาคจะอยู่ด้านบนที่ตั้งพระธาตุดอยเวา โดยพิธีปลงผมนาคจะใช้คนจำนวน 200 คน ให้ขึ้นครั้งละ 12 คน นอกนั้นจะเป็นขั้นตอนการอาบน้ำทาขมิ้น ตามประเพณี ซึ่งพิธีการจะเริ่มในเวลา 09.00 น. เพื่อทำพิธีบวงสรวงพระธาตุดอยเวา จากนั้นในเวลา 16.00 น. ถึงจะเข้าสู่พิธีปลงผมนาค โดยจะจัดมุมให้ช่างภาพเก็บภาพพิธีปลงผมนาค

สำหรับพิธีอุปสมบทจะมีขึ้นในวันที่ 25 กรกฏาคม โดยช่วงเช้าเวลาประมาณ 8.00 น. - 9.00 น. จะมีพิธีแห่นาคจากวัดพระธาตุดอยเวา ไปยังพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยตุง โดยคนที่จะเข้าพิธีอุปสมบทมีจำนวน 12 คน เนื่องจากน้องอดุลย์ สามอ่อน นับถือศาสนาคริส

นอกจากนี้ก็ได้มีชาวบ้านเข้ามาร่วมปรับพื้นที่ ถางหญ้าทำความสะอาด

related