svasdssvasds

แพทย์ยืนยัน! ผลตรวจทีมเก็บรังนก จากเกาะลิบง ไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

แพทย์ยืนยัน! ผลตรวจทีมเก็บรังนก จากเกาะลิบง ไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

กรมควบคุมโรค ยืนยันผลการตรวจสุขภาพทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง หลังกลับจากช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี ไม่พบเชื้ออันตราย และไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย ผลการตรวจสอบพื้นที่ถ้ำหลวงฯ และต.เกาะลิบง พบว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่เชื้อมาลาเรีย

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2561) นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย ว่า ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง ติดเชื้อไข้มาลาเรีย หลังกลับจากภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี นั้น กรมควบคุมโรค มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 12 จ.สงขลา ตรวจสอบข่าวนี้ทันที และได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลที่ดูแลทีมเก็บรังนก ว่าจากการตรวจสุขภาพของทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบงทุกคน ปรากฏว่าไม่พบเชื้ออันตราย และไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

 

แพทย์ยืนยัน! ผลตรวจทีมเก็บรังนก จากเกาะลิบง ไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

จากรายงานของโรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง ได้แบ่งทีมเก็บรังนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอาการป่วย ได้รับการส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลกันตัง(2 ราย) และกลุ่มที่สองคือคณะทีมเก็บรังนกซึ่งปฏิบัติงานพร้อมกัน ได้รับการติดตามมาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลกันตัง(11 ราย) โดยผู้ที่มีอาการป่วย 2 ราย ดังนี้ รายที่ 1 มีอาการไข้สูง หายใจเหนื่อยๆ เพลีย และในรายที่ 2 มีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบโต ทั้งสองรายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทำให้มีอาการทุเลา และผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ไม่พบเชื้ออันตราย และตรวจไม่พบเชื้อมาลาเรียแต่อย่างใด แพทย์จึงให้รับยารับประทานและกลับบ้านได้ ส่วนทีมเก็บรังนกอีก 11 รายอาการทั่วไปปกติ ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อ ไม่พบเชื้ออันตรายเช่นกัน

นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบพื้นที่การระบาดของไข้มาลาเรีย พบว่าทั้งสองพื้นที่ (ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และตำบลเกาะลิบง) เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่เชื้อมาลาเรียในพื้นที่มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และไม่มียุงพาหะนำเชื้อมาลาเรีย กรมควบคุมโรค จึงขอให้ญาติพี่น้องและประชาชนที่ติดตามข่าวสาร ไม่ต้องตกใจและเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง จะดูแลสุขภาพของทีมเก็บรังนกทุกคนอย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนอย่าส่งต่อข้อมูลในโซเชียลที่ไม่เป็นความจริง เพราะอาจเกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้ โดยขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

แพทย์ยืนยัน! ผลตรวจทีมเก็บรังนก จากเกาะลิบง ไม่ได้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย

related