svasdssvasds

ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน!

ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน!

มีไอเดียสร้างสรรค์นำขยะเปลือกหอยที่ไร้ค่า สามารถนำกลับมาสร้างมูลค่าได้เป็นอย่างดี สำหรับ ครู นักเรียน โรงเรียนหาดปากเมง ที่นำขยะเปลือกหอยที่ทิ้งแล้ว จากร้านอาหารทะเล มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่าย สร้างรายได้ให้แก่ เด็กนักเรียนและโรงเรียน และที่สำคัญยังเป็นการช่วยลดขยะในชุมชนอีกด้วย

ที่โรงเรียนหาดปากเมง ม.4  ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ครูโรงเรียนหาดปากเมง นำโดย น.ส.ณัฏฐริฌา ศิริพันธ์  ครูวิชาสังคมศึกษา และ นายนิพิฐพนธ์  ตรวจขุนทด ครูศิลปะชำนาญการพิเศษ  นำขยะเปลือกหอยชักตีนที่ทิ้งแล้ว จากร้านจำหน่ายอาหารทะเล ริมหาดปากเมง นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ เช่น พวงกุญแจ  ช่อดอกไม้เปลือกหอยชักตีนใส่แจกัน กล่องกระดาษทิชชู่  และ กรอบกระจกเงา  เป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม ใช้ประโยชน์ได้ดี เพิ่มมีมูลค่าขายสร้างรายได้ให้นักเรียนและโรงเรียนเป็นอย่างดีการนำขยะ อีกทางหนึ่งลดปริมาณขยะในชุมชน

ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน!

สินค้าดังกล่าวจะนำไปจำหน่ายทางออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค ไลท์ ทั้งให้นักเรียนนำไปจำหน่ายกับนักท่องเที่ยวหาดปากเมงในช่วงวันหยุด จากนั้นนำไปจำหน่ายที่กรุงเทพในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ในโครงการ”นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรมนำสู่เศรษฐ์กิจสร้างสรรค์”  ของสพป.ตรัง เขต2 ซึ่งในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาตินี้ ทางโรงเรียนหาดปากเมงได้นำผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยเปลือกหอย เช่นพวงกุญแจเบญจรงค์ กล่องกระดาษทิชชู่ ดอกกุหลาบ แจกัน กรอบรูป กรอบกระจก ไปแสดงและจำหน่ายในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติทุกครั้งด้วย ซึ่งพวงกุญแจเบญจรงค์ ในแบรนด์  “แลใต้” จะขายดีมาก

ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน! ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน!

สำหรับวิธีทำเริ่มจากนำเปลือกหอยที่ทิ้งแล้ว ชนิดต่างๆ ที่ไปซื้อจากร้านอาหารที่ริมหาดปากเมง นำมาแช่น้ำผสมไฮเตอร์ แช่ไว้ 2คืน จากนั้นนำมาล้างน้ำเปล่า ตากแดดให้เปลือกหอยแห้ง เมื่อเปลือกหอยแห้งดีแล้ว นำมาพ่นสีรองพื้นเป็นสีขาวและสีดำ เมื่อสีแห้งดีแล้ว จึงนำมาเพ้นท์สี โดยสีที่นำมาเพ้นท์เปลือกหอยจะใช้สีอคิลิค สีน้ำยาทาเล็บ  โดยลวดลายที่เพ้นท์ลงบนเปลือกหอยจะเป็นลายเบญจรงค์ และตามจินตนาการต่างๆที่นักเรียนจะคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะเพ้นท์ชิ้นงานได้ชั่วโมงละประมาณ 10 ชิ้น ซึ่งนักเรียนที่ทำผลิตภัณฑ์เปลือกหอยแปรรูปนี้ จะเป็นนักเรียนชั้นมัธยมขยายโอกาสชั้นมัธยมศึกษา3 ในโครงการ”ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ซึ่งจะมีนักเรียนในชมรมทั้งสิ้น70คน โดยพวงกุญแจเบญจรงค์จะได้รับความนิยมมาก ซึ่งพวงกุญแจเบญจรงค์จะมีแบบธรรมดาจำหน่ายพวงละ35บาท แบบประดับคริสตันจำหน่ายพวงละ99บาท

 

 

ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน! ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน! ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน! ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน! ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน! ไอเดียกระฉูด! ลดขยะสร้างรายได้จากเปลือกหอยชักตีน!

related