svasdssvasds

"บิ๊กตู่" งัด ม.44 ปลดล็อกกฎหมายผังเมืองให้ท้องถิ่นจัดตั้งโรงงานกำจัดขยะ

"บิ๊กตู่" งัด ม.44 ปลดล็อกกฎหมายผังเมืองให้ท้องถิ่นจัดตั้งโรงงานกำจัดขยะ

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน จำเป็นปลดล็อกกฎหมายผังเมือง เอื้อให้ท้องถิ่นจัดการขยะตั้งโรงงานขยะได้ พร้อมชี้แจงกระทรวงมหาดไทย ไม่มีอำนาจเพียงแต่กำกับดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ถึงการแก้ไขปัญหาขยะว่า แม้จะมีกฏหมายบังคับใช้ แต่ทุกคนก็ไม่ต้องการมีขยะในพื้นที่ของตนเอง และรัฐบาลไม่สามารถบังคับประชาชนได้ ขณะเดียวกันที่ผ่านมามีการอ้างว่าไม่มีกฏหมายให้สามารถจัดการขยะได้ จึงจำเป็นต้องใช้คำสั่งคสช.มาตรา 44 ในการขับเคลื่อนเพื่อปลดล็อกกฏหมายผังเมืองให้สามารถทำโรงงานขยะได้

ส่วนหน้าที่จัดการขยะเป็นของท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยไม่สามารถเข้าไปจัดการได้ แต่กระทรวงมหาดไทยจะต้องดูแลให้ท้องถิ่นทำตามกฏหมาย โดยไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายขยะเรี่ยราดข้ามพื้นที่ ส่วนการนำขยะไปฝังกลบทำปุ๋ยหรือทำพลังงานต้องดูกฏหมายของกระทรวงพลังงานอีก ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทยไม่สามารถกำกับดูแล และไม่ได้ไปอนุญาตให้จัดตั้งโรงงานต่างๆได้ เพราะเป็นอำนาจของท้องถิ่น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใย จึงมีแนวพระราชดำริลงมา ให้ทุกคนรักษาความสะอาดของบ้านเมือง ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือกัน เพราะขยะทุกชิ้นเกิดจากฝีมือมนุษย์ ปัจจุบันเราเสียค่าเก็บขยะประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลต้องเติมงบกลางลงไปเพื่อบริหารจัดการเป็นหมื่นล้าน จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับโครงการจิตอาสา ทั้ง 256 คลองใน กทม.จะต้องสะอาดให้ได้ ทุกคนต้องทำให้หน้าบ้านและหลังบ้านเหมือนกัน ซึ่งตนได้สั่งการให้ผู้ว่า กทม.นำต้นไม้ไปปลุกริมคลองด้วย เพื่อความสวยงาม

related