svasdssvasds

น้ำโขงที่นครพนมห่างจากจุดวิกฤติเพียงแค่ 2 เมตร - นครสวรรค์ ท่วมนาข้าวหลายร้อยไร่ [คลิป]

น้ำโขงที่นครพนมห่างจากจุดวิกฤติเพียงแค่ 2 เมตร - นครสวรรค์ ท่วมนาข้าวหลายร้อยไร่ [คลิป]

สถานการณ์น้ำหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง ล่าสุด ระดับน้ำโขง ในจังหวัดนครพนม ขึ้นสูงแตะ 11 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติเพียงแค่ 2 เมตร

ระดับน้ำโขง ในจังหวัดนครพนม ยังน่าเป็น ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 11 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติเพียงแค่ 2 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ ที่รองรับน้ำมาจากหนองหาร จังหวัดสกลนคร เริ่มมีปริมาณสูงขึ้น และระบายช้า ทำให้พื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ติดลำแม่น้ำก่ำ ที่รับน้ำมาจากหนองหาร

ขณะเดียวกัน โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอธาตุพนม ซึ่งดูแลการระบายน้ำ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำก่ำตอนล่างเต็มประสิทธิภาพ หรือประมาณวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำที่ไหลระบายมาจากน้ำหนองหาร ซึ่งในช่วงนี้ทางหนองหาร ระบายน้ำวันละ ประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะภาพรวมน้ำในลำน้ำก่ำอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70 – 80 ของความจุ

ลตะคร้อ อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ไหลล้นสปรินเวย์ ลงมาตามคลอง และล้นคลองสาธารณะ กัดเซาะคันดิน เข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวนาหมู่ 16 ตำบลท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จำนวนหลายร้อยไร่ ชาวนาไม่สามารถซ่อมแซมคันดินที่พังได้ เนื่องจากจุดที่พังมีเพิ่มหลายจุดและค่อนข้างจะอยู่ห่างกัน แต่ระดับน้ำที่ท่วมนาข้าวตอนนี้ก็ยังถือว่าไม่สูงจนเกินไป ทำให้ต้นข้าวยังไม่ได้รับความเสียหาย แต่หากในช่วงนี้มีฝนตกลงมาเพิ่ม ข้าวก็อาจจะได้รับความเสียหายทั้งหมด

related