svasdssvasds

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก

กลุ่มอนุรักษ์ 21 องค์กร ออกแถลงการณ์เรียกร้องบริษัทไทย ร่วมหุ้นสร้างเขื่อนที่ทรุดตัวใน สปป.ลาว จนเกิดน้ำท่วมใหญ่ ร่วมรับผิดชอบ แฉ 4 ธนาคารไทย มีเอี่ยวลงทุน

วอน"บ.ราชบุรี" รับผิดชอบเขื่อนแตกลาว

วานนี้ กลุ่มอนุรักษ์ 21 องค์กร ในชื่อเครือข่ายประชาสังคมไทย ออกแถลงการณ์ถึงกรณีอ่างดินเก็บน้ำ ของเขื่อนไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่แขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีการทรุดตัว จนมวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ในเขตเมืองสะหนามไซ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และอีกนับพันชีวิต ไร้ที่อยู่อาศัย และได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

โดยในแถลงการณ์ระบุเนื้อหาว่า จากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 2 วันที่ผ่านมา อยากเรียกร้องความรับผิดชอบ จากบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ลงทุนร่วมโครงการ ที่เป็นบริษัทลูกขององค์กรรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง (ข้อมูล : กฟผ.ถือหุ้น 45%) และกลุ่มธนาคารไทย 4 แห่ง (ข้อมูล : ธ.กรุงไทย ธ.เพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา ธ.ธนชาต) ที่ให้เงินกู้สำหรับโครงการนี้ เป็นวงเงินถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 22,000 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวง ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง แถลงว่า เขื่อนคันดินเกิดรอยแตกร้าว เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง พร้อมยืนยันไม่กระทบกับการผลิตไฟฟ้าตามกำหนดการ แต่ไม่มีการแสดงความห่วงใย หรือแถลงถึงมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ขณะที่การเฝ้าสังเกตพบว่า กรณีเขื่อนคันดินแตกครั้งนี้ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า กระบวนการก่อสร้างต่อมาตรฐานระดับโลก ด้านความปลอดภัยของเขื่อนนั้น เป็นไปตามหลักการและแนวทางของคณะกรรมการเขื่อนโลกหรือไม่ และหลักการดังกล่าว ควรมีการพัฒนากลไก เพื่อให้การชดใช้ค่าเสียหาย หรือการชดเชยย้อนหลัง

แบงค์ไทย เชื่อเขื่อนลาวทรุด ไม่กระทบ แม้เป็นผู้ปล่อยกู้

ขณะที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ธนาคารที่ปล่อยกู้แก่โครงการ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมคาดว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนดำเนินธุรกิจของโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างประมาณร้อยละ 90 และกำหนดเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปีหน้า โดยโครงการนี้ มีการกำหนดให้ผู้ลงทุนดำเนินการตามมาตรฐานที่รัดกุม และเป็นไปมาตรฐานสากล

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก

ด้านนายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย อีกหนึ่งธนาคารที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ยืนยันว่า กรณีเขื่อนทรุดจนเกิดน้ำท่วมนั้น เป็นอุบัติเหตุ ซึ่งมีการทำประกันภัยอุบัติเหตุไว้แล้ว และไม่ได้เกิดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง หรือการบริหารความเสี่ยงไม่ดี ฉะนั้นจึงไม่กังวลเรื่องผลกระทบต่อธนาคาร และธนาคารเป็นเพียงหนึ่งในผู้ปล่อยกู้ร่วมเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ และมั่นใจว่า ผู้ลงทุนยังเดินหน้าดำเนินโครงการต่อ เบื้องต้นธนาคารได้บริจาคเงินช่วยเหลือ จำนวน 100,000 บาท ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์แล้ว

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก

สำหรับรายชื่อ 21 องค์กร ประกอบด้วย เครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง , กลุ่มรักษ์เชียงของ , สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต , องค์การแม่น้ำนาชาติ , กลุ่มเสรีภาพแม่น้ำโขง , กลุ่ม Extraterritorial Watch Coalition , มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ , มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน , สถาบันชุมชนลุ่มน้ำโขง , EarthRights International , เสมสิขาลัย , กลุ่มรักษ์เชียงคาน , เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน , สมาคม เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน , ศูนย์ประสานงานภาคีพัฒนาจังหวัดหนองคาย , กลุ่มฮักแม่น้ำโขง , ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดบึงกาฬ , เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำของ จ.อุบลราชธานี , กลุ่มคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา และประชาชนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม , Takapaw Youth Group , และกลุ่ม Dawei Watch Foundation

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้อง 21 องค์กรออกแถลงการเหตุเขื่อนแตก

related