svasdssvasds

คนไทยติดค้างใน "ลอมบอก" อินโดนิเซียอื้อ เตรียมประสานทอ.นำเครื่องบินพากลับ

คนไทยติดค้างใน "ลอมบอก" อินโดนิเซียอื้อ เตรียมประสานทอ.นำเครื่องบินพากลับ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเหตุแผ่นดินไหว บนเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนิเซีย และ ส่งผลให้คนไทยหลายร้อยคน ที่ติดอยู่ภูเขาไฟรินจานี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังตั้งแต่วานนี้นั้น ในวันนี้ เจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทย และ ฝ่ายทหาร ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการช่วยเหลือแล้ว โดยได้มีการพูดคุยกับกลุ่มคนไทยที่ออกจากพื้นที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถเดินทางกลับได้ ในเบื้องคาดว่าอาจต้องร้องขอเครื่องบินจากกองทัพอากาศเพื่อนำคนไทยกลับบ้าน ซึ่งขณะนี้เครื่องบินจากเกาะลอมบอก เต็มทุกเที่ยว อีกทั้งการเดินทางด้วยเรือข้ามฟากเพื่อไปยังเกาะบาหลี ก็ยังปิดเหตุในทะเลคลื่นมีความแรง สูง 7 เมตร คาดว่าจะกลับมาเปิดบริการในวันที่ 1 ส.ค. อีกครั้ง

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="316749,316750,316751,316752,316753"]

ล่าสุด ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ทั้งคนท้องถิ่นที่ได้รับความเสียหายจกาทรัพย์สิน รวมถึง เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ต่อมา ทางกระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งสรุปสถานะการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยที่อินโดนีเซีย (30 ก.ค. 61 ณ เวลา 14.00 น.) ดังนี้

1. วันนี้ (30 ก.ค. 61) เวลา 10.00 น. นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา พร้อมด้วย ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร และกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ ได้พบกับผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยว จ. นูซาเตงการาตะวันตก (ดูแลลอมบอก) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ตำรวจ และตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ และได้รับแจ้ง ดังนี้

1.1 วันนี้ เวลา 08.00 น. ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย จำนวน 10 ทีม รวม 200 คน ขึ้นไปบนภูเขาไฟรินจานี (Rinjani) เพื่อเคลียร์ทางเดินลงเขาให้แก่นักท่องเที่ยวที่ติดอยู่

1.2 ทางการอินโดนีเซียได้จัดทีมแพทย์ให้ความข่วยเหลือและอาหารแก่ผู้ประสบภัยอยู่บริเวณตีนเขาก่อนทางขึ้นภูเขาไฟ (Sembalun)

2. สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ฯ ได้จัดเตรียมรถมินิบัสไว้ 10 คัน (นอกจากรถมินิบัสที่ทางการอินโดนีเซียจัดไว้ให้นักท่องเที่ยวที่ติดค้าง) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ลงมาจากอุทยานภูเขาไฟ Rinjani รวมทั้งได้จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรคเวชภัณฑ์เบื้องต้น และ power bank ไว้ด้วย รวมทั้งได้จัดเตรียมห้องพักและอาหารเย็นที่โรงแรมบนเกาะลอมบอกไว้สำหรับคนไทยที่ลงมาจากภูเขาไฟ ที่โรงแรม Lombok Raya จำนวน 150 ห้อง ซึ่งขณะนี้ มีคนไทยจำนวนหนึ่งเข้าพักบ้างแล้ว

3. เอกอัครราชทูตทรงพลฯ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนักท่องเที่ยวชาวไทยได้รับแจ้งว่า ไกด์ท้องถิ่นกำลังนำนักท่องเที่ยวคนไทยลงจากภูเขาไฟมา 3 กลุ่ม (กลุ่มแรกจำนวนประมาณ 100 คน กลุ่มที่สอง 29 คน กลุ่มที่สาม มากกว่า 10 คน) รวมจำนวนประมาณ 140 คน ซึ่ง ออท. และทีมได้เดินทางไปรอรับนักท่องเที่ยวไทยบริเวณตีนเขาที่ Sembalun

4. จากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่อุทยานภูเขาไฟ Rinjani จำนวนคนไทยที่ลงทะเบียนขึ้นอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 61 มีจำนวนทั้งหมด 265 คน

5. ล่าสุด เอกอัครราชทูตทรงพลฯ และคณะได้ถึงที่นัดหมายจุดรวมพล Sembalun Lawang แล้ว และมีนักท่องเที่ยวชาวไทยลงมาจากภูเขาไฟถึงตีนเขา Sembalun แล้ว 174 คน และกำลังจะลงมาอีกประมาณ 100 คน

related