svasdssvasds

ปิดหมู่บ้าน! ย้าย 261 ชีวิตดินถล่มบ่อเกลือไปจุดอพยพใหม่

ปิดหมู่บ้าน! ย้าย 261 ชีวิตดินถล่มบ่อเกลือไปจุดอพยพใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ความคืบหน้ากรณี ดินภูเขาถล่มทับบ้านเรือนชาวบ้าน ที่บ้านห้วยขาบ หมู่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน จนมีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย เมื่อเช้าวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังทางการได้สั่งอพยพชาวบ้าน 61 ครัวเรือน 261 ชีวิต ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย และปิดหมู่บ้านห้วยขาบ เพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด ทหาร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทยอยขนย้ายผู้ประสบภัย 261 คน พร้อมเครื่องใช้ส่วนตัว ออกจากศูนย์พักพิงโรงเรียนสว้าเดิม ไปยังศูนย์พักพิงแห่งใหม่ 2 จุด คือ วัดสว้า ประมาณ 200 คน และโบสถ์คริสตจักร ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ ประมาณ 60 คน เพื่อความปลอดภัย พร้อมกับทำความสะอาดโรงเรียนสว้า ให้เหมือนเดิมรับการเปิดเรียนในวันนี้

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทย ระบุว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดหาสถานที่เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวให้ชาวบ้านใหม่ พร้อมจัดหาสถานที่รองรับการย้ายหมู่บ้านห้วยขาบ ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งหมู่บ้าน ขณะที่นายธนวัฒน์ จรรมรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยขาบ ระบุว่า ชาวบ้านยังคงมีสภาพจิตใจที่หดหู่ มีภาวะเครียดวิตกกังวล ห่วงทั้งเรื่องบ้าน สัตว์เลี้ยง หนี้สิน และแม้ขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องการย้ายหมู่บ้านเพื่อความปลอดภัยในระยะยาวแล้ว แต่กว่าจะได้บ้านอยู่อาศัยกันใหม่ ก็ยังต้องใช้เวลานาน ทำให้ชาวบ้านกังวลเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงความช่วยเหลืออาจไม่เพียงพอ

related