svasdssvasds

เฝ้าระวัง ดินถล่ม! 26 จังหวัด ต่อเนื่อง 1-2 วันนี้

เฝ้าระวัง ดินถล่ม! 26 จังหวัด ต่อเนื่อง 1-2  วันนี้

พยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่ทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สถานการณ์ธรณีพิบัติภัยประจําวัน ภายในประเทศ รอบ 24 ชั่วโมง

1.ดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ดินไหล หินร่วง รอยแยก และหลุมยุบ

- ดินไหล : เชียงราย เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 61 เวลา 8.00 น. เกิดเหตุฝนตกทําให้ดินไหล ในพื้นที่ บ.ร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจํานวน 6 หลังคา ประชาชนได้รับผลกระทบ 26 คน และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

(ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

- ถนนทรุด : เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 61 เวลา 05.20 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัว บริเวณพื้นที่ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า บนทางหลวง หมายเลข ๒๓๓๑ ตอนโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หลัก กม. ๑๐+๕๐ – ๑๐+๖๕ เบื้องต้นแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ ๑ ได้เข้าแก้ไข

พื้นที่เพื่ออํานวยความสะดวกในการจราจรแล้ว (ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

2. พื้นที่ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรธรณี

- เนื่องจากในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณน้ำฝนสะสมหลายวัน ประกอบกับมีสิ่งบอกเหตุในพื้นที่ศูนย์ ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จึงได้ทําการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์พิบัติภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากเป็นพิเศษ และจะทําการแจ้งอาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

• พื้นที่คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนที่อาจก่อให้เกิดดินถล่มล่วงหน้า 3 วัน จากแบบจําลองพื้นที่อ่อนไหวต่อดินถล่มแบบพลวัต (AP Model) สําหรับศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย

- เชียงใหม่ ลําปาง ลําพูน เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก แพร่ น่าน พะเยา พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ เลย อุดรธานี หนองคาย อุบลราชธานี จันทบุรี ตราด กาญจนบุรี อุทัยธานี ชุมพร ระนอง พังงา กระบี่ และนครศรีธรรมราช / เฝ้าระวัง ในระยะ 1-2 วันนี้

หมายเหตุ AP Model เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติของปริมาณน้ําฝนสะสมและเหตุการณ์ดินถล่มในอดีตนํามาสร้างเกณฑ์น้ำฝน

สะสมวิกฤตสําหรับเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยดินถล่ม ข้อมูลการคาดการณ์ปริมาณน้ําฝนล่วงหน้า 72 ชั่วโมง โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ได้นํามาวิเคราะห์ด้วยแบบจําลอง AP Model เพื่อคาดการณ์พื้นที่ที่จะติดตาม/เฝ้าระวังธรณีพิบัติภัยดินถล่มล่วงหน้า

เฝ้าระวัง ดินถล่ม! 26 จังหวัด ต่อเนื่อง 1-2  วันนี้

related