svasdssvasds

ร้อนจัด! "สเปน – โปรตุเกส" อุณหภูมิอาจพุ่งสูงจนทำลายสถิติ

ร้อนจัด! "สเปน – โปรตุเกส" อุณหภูมิอาจพุ่งสูงจนทำลายสถิติ

มีการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศในสเปนและโปรตุเกสอาจร้อนจัดจนทำลายสถิติในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ในขณะที่คลื่นความร้อนแผ่เข้าปกคลุมทวีปยุโรปอีกครั้ง ทำให้ตอนนี้มีการคาดการณ์กันว่าสภาพอากาศในสเปนและโปรตุเกสอาจร้อนจัดจนทำลายสถิติในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพราะอุณหภูมิกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้สถิติอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดในทวีปยุโรปอยู่ที่ 48 องศาเซลเซียส ที่เกิดขึ้นในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 1977

ด้าน บีบีซี เวเธอร์ ระบุว่า ตอนนี้คาดการณ์ว่าอุณหภูมิทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปนและทางตอนใต้กับทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปรตุเกสจะอยู่ที่ 47 องศาเซลเซียส ในวันนี้และพรุ่งนี้ โดยสถิติอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดในโปรตุเกสอยู่ที่ 47.4 องศาเซลเซียส ที่เกิดขึ้นในปี 2003 ส่วนสถิติของสเปนอยู่ที่ 47.3 องศาเซลเซียส ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ในขณะที่อุณหภูมิในสหราชอาณาจักรคาดว่าจะขึ้นไปแตะที่ 33 องศาเซลเซียสในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสเปนได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้ระวังคลื่นความร้อนที่รุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้อย่างน้อยจนถึงวันอาทิตย์นี้ ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสภาพอากาศของยุโรปได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในพื้นที่ทางตอนใต้ของโปรตุเกสและจังหวัดบาดาโฆซของสเปน และที่อิตาลีก็ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงทั่วทั้งพื้นที่ทางตอนกลางและเหนือของประเทศเช่นกัน

related