svasdssvasds

พระพุทธลีลาใหญ่ที่สุดในไทย ประจำวันเกิดในหลวง ร.9 กลางป่าพะเยา [คลิป]

พระพุทธลีลาใหญ่ที่สุดในไทย ประจำวันเกิดในหลวง ร.9  กลางป่าพะเยา [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พระพุทธลีลาปางประจำพระชนมวารที่สูงใหญ่ที่สุดพระประจำวันเกิดในหลวงรัชกาลที่ 9 พระพุทธลีลา(ปางประจำพระชนมวาร) ซึ่งเป็นศิลปเชียงแสนประยุกต์สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2537 ด้วยเนื้อทองเหลืองสูงประมาณ 25 เมตร ตั้งบนเขาวัดอนาลโย หลังจากการสร้างพระพุทธลีลาเสร็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดเกล้าตั้งชื่อพระลีลา และทรงโปรดเกล้าให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ทรงหล่อพระเกศมาลา พร้อมทรงถวายนามพระปรมาภิไตร ย่อ ภปร และ สก ประทับติดไว้ใต้ฐานพระลีลา (พระปางประจำพระชนมวาร)และถวายพระพุทธลีลาประทับไว้บนเขาวัดอนาลโยเมื่อ ปี พ.ศ 2541 เพื่อให้สาธุชนมากกราบไหว้ถึงปัจจุบัน และเป็นพระพุทธลีลาองค์เดียวที่สูงและใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่ตั้งประดิษฐานอยู่บนเขาตรีเพชรหรือดอยบุษราคัม  วัดอนาลโยทิพยาราม  ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา

วัดอนาลโยทิพยาราม หรือ ดอยบุษราคัม อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองพะเยา  20 กิโลเมตร ไปทางทิศเหนือตามทางหลวงหมายเลข 1 (พะเยา - เชียงราย) ประมาณ 7 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1127 - 1193 อีก 9 กิโลเมตร ทางลาดยางตลอดสาย บริเวณดอยบุษราคัม และม่อนพระนอน ประกอบด้วยพระพุทธรูปศิลปสุโขทัยลักษณะงดงามมาก และยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆ อีกหลายองค์ อาทิ พระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูปปางลีลา พระพุทธรูปปางนาคปรก สร้างด้วยความประณีตสวยงามแบบศิลปไทย รัตนเจดีย์ เป็นศิลปะแบบอินเดียพุทธคยา เก๋งจีนประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม หอพระแก้วมรกตจำลอง จากยอดเขาสามารถชมทัศนียภาพของกว๊านพะเยาและเมืองพะเยาได้อย่างสวยงาม

สำหรับวัดอนาลโยทิพยาราม ถือว่าเป็นวัดที่สำคัญและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทางด้านศิลปด้านวัตถุ ทางศาสนา  ที่อยู่ท่ามกลางชาติของป่าเขา  อันร่มรื่น แห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ซึ่งในแต่ละวันจะมีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศพากันเดินทางมาเที่ยวชมตลอดเวลาและเป็นวัดแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่ว

related