svasdssvasds

เพิ่มพื้นที่สีเขียว 3 แห่งใหม่ ให้ชาวฝั่งธนบุรี

เพิ่มพื้นที่สีเขียว 3 แห่งใหม่ ให้ชาวฝั่งธนบุรี

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างและปรับปรุงสวนสาธารณะในพื้นที่ฝั่งธนบุรี เร่งมือปั้น 3 สวนสาธารณะขนาดใหญ่ เพิ่มพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ให้ชาวฝั่งธนบุรี

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างและปรับปรุงสวนสาธารณะในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ประกอบด้วย

-โครงการปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ เขตบางกอกน้อย

-โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) เขตบางบอน -โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) เขตบางแค

-โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะถนนทวีวัฒนา-กาญจนาภิเษก เขตทวีวัฒนา

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีพื้นที่สีเขียวในรูปแบบสวนสาธารณะและสวนหย่อม รวมทั้งสิ้น 7,814 แห่ง คิดเป็นอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวต่อประชากร 6.53 ตร.ม./คน ในอนาคตกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวต่อประชากร 12 ตร.ม./คน ซึ่งสวนสาธารณะและสวนหย่อมขนาดเล็กจะอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักงานเขตในพื้นที่ ส่วนสวนสาธารณะขนาดใหญ่ จำนวน 37 แห่ง จะอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร มีโครงการก่อสร้างและปรับปรุงสวนสาธารณะ จำนวน 14 แห่ง แบ่งเป็นสวนสาธารณะที่ดำเนินการปรับปรุง 10 แห่ง และสวนสาธารณะที่ดำเนินการก่อสร้างใหม่ 4 แห่ง

ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร มีสวนสาธารณะที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการแล้ว คือ สวนสิริภิรมย์ (สวนสาธารณะบึงลำไผ่) เขตมีนบุรี มีพื้นที่ประมาณ 78 ไร่ และอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างอีก 3 แห่ง ได้แก่ โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) เขตบางบอน มีพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ โดยได้นำโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 9 โครงการ มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสวนโดยใช้ชื่อว่า สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ ผลงานที่ดำเนินการ ประกอบด้วย อาคารนิทรรศการ อาคารซ่อมบำรุง อาคารเรียน อาคารเช่าจักรยาน อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สวนสุขภาพ ลานธรรม ลานริมเนิน ระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายในและภายนอก ระบบโทรศัพท์ภายใน กล้องวงจรปิด ระบบสถานีสูบน้ำ อาคารปั๊มน้ำล้น ระบบรดน้ำต้นไม้ ระบบไฟฟ้า ระบบประปา สุขาสาธารณะ ทางเดิน-วิ่ง และทางจักรยาน ปลูกต้นไม้ ปูหญ้า ขณะนี้ผลงานการก่อสร้างโดยรวมคืบหน้าประมาณ 95% คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนก.ย.61

“ทั้งนี้เมื่อโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะถนนทวีวัฒนา-กาญจนาภิเษก และโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) แล้วเสร็จ จะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เพิ่มปอดแห่งใหม่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ประชาชนได้มีพื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย นั่งเล่น อ่านหนังสือ ถ่ายรูป และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว ท่ามกลางธรรมชาติด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ เพลิดเพลินกับสภาพแวดล้อมที่สวยงาม ผ่อนคลายกับบรรยากาศที่ร่มรื่น แวดล้อมด้วยบึงน้ำขนาดใหญ่ภายในสวนสาธารณะ” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในตอนท้าย

เพิ่มพื้นที่สีเขียว 3 แห่งใหม่ ให้ชาวฝั่งธนบุรี เพิ่มพื้นที่สีเขียว 3 แห่งใหม่ ให้ชาวฝั่งธนบุรี

related