svasdssvasds

ฟื้นฟูขุนน้ำนางนอน ชมน้ำสีเขียวมรกต [คลิป]

ฟื้นฟูขุนน้ำนางนอน ชมน้ำสีเขียวมรกต [คลิป]

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงรายเตรียมพื้นฟูถ้ำขุนน้ำนางนอนให้นักเที่ยวชมความสวยงามน้ำสีเขียวมรกต

จากกรณีน้ำในขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีการขุดเจาะและผันทางน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกมาจากถ้ำหลวง โดยเชื่อว่ามีทางน้ำเชื่อมโยงถึงกัน เพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดา 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน -10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ทำให้สภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยสนามหญ้ากลายเป็นดินโคลน และบริเวณธารน้ำที่ไหลออกมาเป็นสีเขียวมรกตอย่างงดงามจนสร้างความฮือฮาให้ผู้พบเห็นเป็นอย่างมากนั้น

ฟื้นฟูขุนน้ำนางนอน ชมน้ำสีเขียวมรกต [คลิป]

ล่าสุดนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย กล่าวว่า ช่วงที่มีการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามี เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทำให้ในปัจจุบันต้องมีการฟื้นฟูเพื่อให้กลับสู่สภาพธรรมชาติดังเดิม แต่ปัจจุบันเป็นฤดูฝนทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ จึงต้องปิดไว้ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าชมชั่วคราวก่อนและจะอนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดูสภาพเพื่อเตรียฟื้นฟูและวางผังเท่านั้น หากสมบูรณ์แล้วจะเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชมความสวยงามอีกครั้ง เดิมทีระดับน้ำภายในขุนน้ำนางนอนมีความลึกไม่มาก มีน้ำที่ไหลออกมาสู่ลำธารลึกประมาณ 50-70 เซนติเมตรเท่านั้น แต่หลังจากมีการขุดเจาะเพื่อผันน้ำออกไปและรองรับน้ำจากถ้ำหลวง ทำให้บางจุดลึกกว่า 3-4 เมตร ด้วยความลึกทำให้น้ำเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้ามรกต และส่วนหนึ่งอาจมาจากสารแขวนลอยที่มาจากถ้ำทรายทอง ซึ่งสีที่สวยงามทำให้ประชาชนให้ความสนใจ

ฟื้นฟูขุนน้ำนางนอน ชมน้ำสีเขียวมรกต [คลิป] ฟื้นฟูขุนน้ำนางนอน ชมน้ำสีเขียวมรกต [คลิป]

อย่างไรก็ตามจะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ให้มีความปลอดภัยและสวยงามก่อน ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่จะพิจารณาให้ดำเนินการได้

related