svasdssvasds

รปช.โหวตดัน "หม่อมเต่า" นั่งหัวหน้าพรรค - "สุเทพ" ลั่นได้เป็นรัฐบาลแน่นอน [คลิป]

รปช.โหวตดัน "หม่อมเต่า" นั่งหัวหน้าพรรค - "สุเทพ" ลั่นได้เป็นรัฐบาลแน่นอน [คลิป]

รปช.ลงมติ 331 เสียง เลือก “หม่อมเต่า” นั่งหัวหน้าพรรคชุดแรก ตามที่ “สุเทพ” เสนอ ขณะที่ “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” ถอนตัว ไม่แข่ง ชี้เหมาะสมแล้ว ด้าน เทพเทือก” มั่นใจหลังเลือกตั้งเนื้อหอม ได้เป็นรัฐบาลแน่นอน ย้ำไม่รับทุกตำแหน่งในพรรคและครม. แต่พร้อมผลักดันคนรุ่นใหม่ขึ้นแท่นแทน

คณะผู้ร่วมจดจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย จำนวน 339 คน ได้ประชุมเพื่อดำเนินการจัดตั้งพรรค โดยกำหนดชื่อ ชื่อย่อ เครื่องหมายพรรค พร้อมลงมติเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดแรกเพื่อทำหน้าที่  โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวถึงที่มาของการประชุมในวันนี้ว่า เป็นการปรับแผนเดิม ที่จะมีการเดินสายเชิญชวนประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 คน ให้มาร่วมงานกับพรรค และประชุมสมัชชาพรรคฯ ยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เพื่อให้เป็นพรรคการเมืองที่สมบูรณ์ เตรียมพร้อมการจัดทำไพรมารีโหวต ที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน ทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ โดยเฉพาะระบบบัญชีรายชื่อจะต้องมีผู้สมัครทั้งหญิงและชายอย่างละครึ่ง โดยย้ำว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย มีหัวใจสำคัญคือ ประชาชน ซึ่งจะเป็นเจ้าของพรรค เป็นผู้กำหนดนโยบาย ทิศทางการเมือง กำหนดตัวกรรมการบริหารพรรค กำกับควบคุม ดูแลผู้บริหารพรรค โดยที่พรรคนี้จะต้องไม่ใช่การแต่งตั้งพี่เมีย หรือน้องสาวมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่นักการเมืองและพรรคจะรับใช้ประชาชน ทำความฝันของประชาชนให้เป็นจริง โดยที่พรรคการเมืองจะต้องมีวินัย มีจริยธรรม การเมืองข้างหน้าจะต้องเป็นการเมืองที่ต้องทุกขั้นตอน

นายสุเทพ ยืนยัน จะไม่รับตำแหน่งใดๆ ภายในพรรคและไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบเขตเลือกตั้งอย่างแน่นอน แต่จะใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.ในทุกเวทีทั่วประเทศ พร้อมเชื่อมั่นว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทยจะได้เป็นรัฐบาล เพราะหลังการเลือกตั้งจะไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ แต่จะเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นมั่นใจว่า พรรคจะเป็นที่หมายปรองจากพรรคการเมืองอื่นอย่างแน่นอน และเมื่อถึงตรงนั้น ตนก็จะไม่รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล แต่พร้อมที่จะสนับสนุนคนรุ่นใหม่เข้าไปทำหน้าที่ โดยที่ตนจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและโค้ชให้นอกเวที

จากนั้น นายสุเทพ ได้เสนอชื่อหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าพรรค โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งพรรคคนอื่นเสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ชิงตำแหน่งด้วย แต่นายเอนกขอถอนตัว เนื่องจากเห็นว่าหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลเป็นบุคคลที่เหมาะสมซึ่งพรรคได้ทาบทามให้มาทำหน้าที่นี้ ก่อนที่ประชุมจะลงมติด้วยคะแนน 331 เสียง เลือกเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมลงคะแนน 328 เสียงเลือกนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เป็นเลขาธิการพรรค เลือกนางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ เป็นเหรัญญิก และนายจอมเดช ตรีเมฆ เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค

related