svasdssvasds

คนกาญจนบุรีเตรียมตัว ! 3เขื่อนใหญ่ ปรับเพิ่มระบายน้ำวันนี้ [คลิป]

คนกาญจนบุรีเตรียมตัว ! 3เขื่อนใหญ่ ปรับเพิ่มระบายน้ำวันนี้ [คลิป]

สามเขื่อนใหญ่ในจังหวัดกาญจนบุรีประกาศปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกรอบ หลังระดับน้ำในเขื่อนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำเตรียมพร้อมรับระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น

ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลของดีเปรสชั่นและลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณและเขื่อนศรีนครินทร์เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางกรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงได้ปรับแผนการระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกจากเขื่อนทั้งสองแห่งให้อยู่ในระดับเกณฑ์ควบคุมที่สมดุล สำหรับรองรับปริมาณน้ำฝนใหม่ที่จะตกลงมาเพิ่มในช่วงฤดูฝนที่เหลืออีกประมาณ 2-3เดือน

โดยเขื่อนวชิราลงกรณจะปรับเพิ่มการระบายน้ำ จาก 36 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 39 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในวันที่ 5 สิงหาคม และปรับเพิ่มเป็น 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันในวันที่ 6 สิงหาคม 2561 นี้ ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์จะปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น20 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ซึ่งจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำของทั้งสองเขื่อนดังกล่าว ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านมาที่เขื่อนแม่กลองมีระดับสูงขึ้นจากเดิม ทางเขื่อนแม่กลองที่เปรียบเสมือนประตูกักเก็บน้ำชั้นสุดท้าย ก่อนจะระบายลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำจึงต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนให้มากขึ้น

โดยล่าสุด มีการปรับเพิ่มระดับประตูระบายน้ำของเขื่อนแม่กลอง ให้สามารถระบายน้ำได้มากถึง 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากการปรับเพิ่มระดับการระบายน้ำของเขื่อนแม่กลองดังกล่าว จะทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำ อย่างเช่นที่ อำเภอท่ามะกา จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทางกรมชลประทานได้ทำหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวถึงทางจังหวัดกาญจนบุรีแล้ว เพื่อขอให้แจ้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ริมน้ำให้เตรียมพร้อมหากเกิดระดับน้ำปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานของพื้นที่ริมตลิ่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเพิ่มระดับการระบายน้ำของ ทั้งสองเขื่อนในครั้งนี้แต่อย่างใด

related