svasdssvasds

"บิ๊กตู่" คาดรับมือสถานการณ์น้ำได้ ไม่รับปาก 100% เป็นภัยธรรมชาติต้องระวัง อย่าตื่นตระหนก

"บิ๊กตู่" คาดรับมือสถานการณ์น้ำได้ ไม่รับปาก 100% เป็นภัยธรรมชาติต้องระวัง อย่าตื่นตระหนก

นายกฯเตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำคาดยังรับมือได้ ยืนยันเขื่อนยังแข็งแรงดี ขอสื่อเสนอแนวทางให้ประชาชนเตรียมพร้อมดีกว่าโหนกระแสปล่อยข่าวน้ำท่ว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวระหว่างให้โอวาทกับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ว่าการเดินทางไปแข่งขัน ขอให้ระมัดระวังเรื่องภัยพิบัติ เพราะหลายประเทศกำลังประสบปัญหานี้ รวมถึงประเทศอินโดนีเซียด้วย จึงขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด และระมัดระวังตนเอง และอย่าตื่นตระหนก

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัย ว่า เดี๋ยวจะลงไปตอนนี้ให้ส่วนราชการทำงานก่อน และพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปก่อน เพราะนายกฯลงไปแล้วจะวุ่นวาย ซึ่งเป็นขั้นตอนการทำงานตามปกติ นายกฯลงไปดูเพิ่มที่จะเสริมการทำงานให้กับหน่วยงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำในขณะนี้คาดว่าจะรับมือได้ แต่ไม่ขอระบุว่าจะรับมือได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ หากฝนตกลงมากกว่าเกณฑ์ก็ต้องเตรียมรับมือ ส่วนความแข็งแรงของเขื่อนต่างๆ ตรวจสอบแล้วยังคงแข็งแรงดี แต่หากวันหน้าน้ำมามากกว่านี้ก็จะต้องดูเรื่องของความปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง

"ขอร้องสื่อมวลชนอย่าพยายามนำเสนอข่าวสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน สิ่งที่ควรดำเนินการคือศึกษามาตรการขอวรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆว่าเตรียมพร้อมรับมือให้กับประชาชนอย่างไรบ้าง เพื่อให้เขาเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมอพยพ ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง รวมถึงขนย้ายสิ่งของมีค่า นี่ควรเป็นิส่งที่ควรเสนอข่าวไม่ใช่โหนกระแสคาดการณ์ว่าน้ำจะท่วมอำเภอนั้นอำเภอนี้ แต่ไม่มีการเสนอแนวทางให้ประชาชนป้องกันตัวเองเท่ากับว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย พูดกันข้างเดียว และตนถามหน่อยตอนนี้รัฐบาลอยู่เฉยๆหรอ"

โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบุรี ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเลื่อนกำหนดการเดิม ที่จะลงพื้นที่ดูสภาพน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี วันที่ 8 ส.ค.นี้ ออกไปก่อน และเดินทางลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี แทน เพื่อติดตามสถานการณ์และรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ พร้อมเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จึงได้

และหลังติดตามสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบุรี นายกรัฐมนตรี วางแผนที่จะลงพื้นที่ จ.นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

related