svasdssvasds

"บิ๊กฉัตร" สั่งการเร่งผันน้ำป้องกัน น้ำท่วมเมืองเพชร [คลิป]

"บิ๊กฉัตร" สั่งการเร่งผันน้ำป้องกัน น้ำท่วมเมืองเพชร [คลิป]

พล.อ.ฉัตรชัย ตรวจสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบุรี พร้อมสั่งการเร่งพร่องน้ำในลำน้ำรองรับน้ำใหม่ เพื่อไม่ให้น้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี โดยเฉพาะไม่ให้ผ่านตัวเมืองเพชรบุรี จำกัดพื้นที่น้ำท่วมให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อธิบดีกรมชลประทานและคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ให้เป็นไปตามแผนงานที่เตรียมไว้ โดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพพื้นที่ พร้อมเพิ่มเติมมาตรการต่างๆ ให้เกิดความสมบุรณ์และลดผลกระทบที่เกิดกับประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด

รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน เพื่อรองรับน้ำฝน ซึ่งมีข้อจำกัดที่โครงสร้างของระบบระบายน้ำที่ระบายน้ำได้สูงสุดไม่เกิน 8.64 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่ปริมาณน้ำไหลเข้ามีมากกว่า ซึ่งกรมชลประทานได้ติดตั้งกาลักน้ำ 12 แถว และ Hydro Flow อีก 20 เครื่อง เร่งการพร่องน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มีอย่างต่อเนื่องทำให้พร่องน้ำได้ไม่ทัน ทำให้น้ำล้น Spillway และ คาดว่าจะทำให้แม่น้ำเพชรบุรีมีปริมาณน้ำผ่านสูงสุดในวันที่ 12 สิงหาคมนี้

สำหรับมาตรการเตรียมการช่วยเหลือ คือ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมชุมชน จำนวน 30 เครื่อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่ระบายน้ำได้ช้า จำนวน 44 เครื่อง เตรียมยานพาหนะ เครื่องจักรกล เช่น รถโกยตัก จำนวน 7 คัน ประจำในพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำ

related