svasdssvasds

เด็กเมียนมา 2ขวบตายด้วยพิษสุนัขบ้า พ่อเผยให้กินเนื้อหมาเพราะเชื่อไม่เกิดโรค

เด็กเมียนมา 2ขวบตายด้วยพิษสุนัขบ้า พ่อเผยให้กินเนื้อหมาเพราะเชื่อไม่เกิดโรค

เด็กชายชาวเมียนมาเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า หลังพ่อให้นำเนื้อสุนัขตัวดังกล่าวในลูกกิน เพราะเชื่อว่าจะทำให้หายจากอาการป่วย

นายเต็งทุน อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา พ่อของด.ช.เซ ผิ่วอ่อง อายุ 2 ขวบ ที่ถูกสุนัขบ้าไล่กัด บริเวณหลังตลาดวัวโพธิ์ทอง หมู่ที่10 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมกับ ด.ช.ข่ายเท อายุ 6 ขวบ ลูกชายอีกคนถูกสุนัขบ้ากัดเช่นเดียวกัน และนำไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด กล่าวว่า ด.ช.เซ ผิ่วอ่อง ได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากมีอาการพิษสุนัขบ้ากำเริบมาตลอด โดยตัวเองได้มอบศพลูกให้กับโรงพยาบาลแม่สอดดำเนินการเรื่องศพ เพราะมีฐานะยากจนไม่มีเงินฌาปนกิจศพลูก

เด็กเมียนมา 2ขวบตายด้วยพิษสุนัขบ้า พ่อเผยให้กินเนื้อหมาเพราะเชื่อไม่เกิดโรค เด็กเมียนมา 2ขวบตายด้วยพิษสุนัขบ้า พ่อเผยให้กินเนื้อหมาเพราะเชื่อไม่เกิดโรค

ส่วน ด.ช.ข่ายเท ปลอดภัยแล้ว และขอยอมรับว่าการที่ทำร้ายสุนัขบ้าจรจัดจนตายที่ไล่กัดบุตรชายนั้น เนื่องจากเป็นความเชื่อ มาตั้งแต่บรรพบุรุษว่าถ้าถูกสุนัขบ้ากัดให้เอาเนื้อสุนัขมากิน เพื่อจะได้หายจากอาการป่วย ขอบคุณโรงพยาบาลแม่สอดที่พยายามดูแลรักษาลูกชาย แต่ยอมรับว่านำส่งโรงพยาบาลช้าไปเพราะมัวไปรักษาที่อื่น เนื่องจากไม่มีเงิน  ในส่วนของตัวเองที่กินเนื้อสุนัขเข้าไปนั้น แพทย์ ได้ให้วัคซีนและยาในการรักษาอย่างต่อเนื่องทั้งครอบครัวแล้ว

เด็กเมียนมา 2ขวบตายด้วยพิษสุนัขบ้า พ่อเผยให้กินเนื้อหมาเพราะเชื่อไม่เกิดโรค

สำหรับสถานการณ์ทั่วไปบริเวณดังกล่าว มีการประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ในรัศมี 5 กิโลเมตร และทางอบต.พยายามออกเร่งฉีดวัคซินให้กับสัตว์เลี้ยงบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานพบว่ามีการนำอวัยวะของสุนัขมารับประทาน เนื่องจากมีความเชื่อว่า เมื่อรับประทานอวัยวะของสัตว์ที่มาทำร้ายแล้วจะไม่เกิดโรค โดยขอให้ข้อมูลว่าควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อหรือเครื่องในสัตว์ที่คาดว่ามีเชื้อของโรคพิษสุนัขบ้า เพราะมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อขณะชำแหละหรือประกอบอาหารจากสัตว์ที่ตาย หากพบสุนัข แมวหรือสัตว์เลี้ยงตายโดยไม่ทราบสาเหตุ สงสัยป่วยโรคพิษสุนัขบ้า ควรแจ้งผู้รับผิดชอบให้เข้ามาเก็บตัวอย่าง เพื่อวินิจฉัยและจัดการต่อไป

related