svasdssvasds

แผ่นดินไหวเกาะลอมบอกอินโดนีเซีย ยอดตายเพิ่มเป็น 98 รายแล้ว

แผ่นดินไหวเกาะลอมบอกอินโดนีเซีย ยอดตายเพิ่มเป็น 98 รายแล้ว

นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงตกค้างอยู่ที่สนามบินลอมบอก หลังไม่มีเที่ยวบินกลับประเทศ เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวซ้ำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่นับจนถึงขณะนี้ เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาแล้วกว่า 100 ครั้ง

โฆษกหน่วยจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยวานนี้ (7 สิงหาคม 2561) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 98 รายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกก้อนหินทับ และพบผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน ส่วนบ้านเรือนหลายพันหลังได้รับความเสียหาย ทำให้ประชาชนราว 2 หมื่นคนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งตอนนี้ หน่วยงานความช่วยเหลือระบุว่า สิ่งสำคัญที่ต้องทำประการแรกคือการจัดหาที่พักชั่วคราวให้ผู้ประสบภัย เนื่องจากผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้รุนแรงจากแผ่นดินไหวครั้งก่อนหน้าที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เร่งผลักดันให้มีการอพยพผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่ และเรียกร้องให้มีการเพิ่มเที่ยวบินในพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พยายามจะอพยพนักท่องเที่ยวหลายพันคนออกจากหมู่เกาะกิลี่เพื่อความปลอดภัย โดยตอนนี้อพยพนักท่องเที่ยวออกจากหมู่เกาะดังกล่าวได้แล้ว 2,700 คน และสนามบินลอมบอกเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีการเพิ่มเที่ยวบินด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างอยู่ที่สนามบินอยู่ดี บางคนต้องค้างคืนอยู่ที่สนามบิน แต่ก็ยังคงหาเที่ยวบินออกนอกประเทศไม่ได้ โดยนักท่องเที่ยวรายหนี่งจากออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาต้องจองตั๋วเครื่องบินไปลงที่อื่นก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเครื่องบินไปออสเตรเลีย เนื่องจากตอนนี้ไม่มีเที่ยวบินตรงเลย

แรงสั่นสะเทือนยังสามารถรับรู้ได้เป็นเวลาหลายนาทีบนเกาะบาหลี และมีการเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตที่บาหลีสองราย ส่วนสนามบินบาหลีได้รับความเสียหายเล็กน้อย และยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดขนาด 6.9 แมกนิจูดเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาแล้วกว่า 120 ครั้ง และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก ซึ่งอาจจะมีความรุนแรงถึง 6.0 แมกนิจูด

related