svasdssvasds

ไม่ต้องลุ้น! น้ำโขงเริ่มลด หลายจังหวัดเร่งระบายน้ำ

ไม่ต้องลุ้น! น้ำโขงเริ่มลด หลายจังหวัดเร่งระบายน้ำ

ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ลดลงช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ต่ำกว่า 10 เมตร มีระดับสูงกว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงเล็กน้อย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ท้ายประตูระบายน้ำให้เตรียมพร้อม ก่อนที่จะมีการเปิดประตูระบายน้ำวันนี้

หนองคาย น้ำโขงลดเร่งระบายน้ำในลำห้วยสาขา 

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงลดลงต่อเนื่องอย่างช้า ๆ ติดต่อกันมาหลายวัน ล่าสุด วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 9.96 เมตร ลดลงจากวานนี้ 46 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.24 เมตร และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามระดับน้ำทางตอนเหนือ  และจากระดับน้ำที่ลดลงจนต่ำกว่า 10 เมตร ทำให้ลำห้วยสาขาที่อยู่สูง เริ่มระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงได้อย่างช้า ๆ โดยเฉพาะลำห้วยหลวงในเขตอำเภอโพนพิสัย ที่มีระดับน้ำสูงกว่าน้ำในแม่น้ำโขงประมาณ 20 เซนติเมตร จะมีการเปิดประตูระบายน้ำ โดยจะแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมท้ายประตูระบายน้ำให้เตรียมตัวรับมือมวลน้ำ ที่จะระบายออกจนกว่าระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ไม่ต้องลุ้น! น้ำโขงเริ่มลด หลายจังหวัดเร่งระบายน้ำ

บึงกาฬ เร่งระบายน้ำลงโขงหลังน้ำลดต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดลงเช่นกัน วัดล่าสุดอยู่ที่ 11.97 เมตร ลดลงจากวานนี้ 39 เซนติเมตร ภาพรวมทั้ง 4 อำเภอ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ระดับน้ำลดลง แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มจำนวนมาก

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย ปภ.จังหวัด นายอำเภอบุ่งคล้า ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำห้วยบังบาตร อ.เมืองบึงกาฬ ที่รองรับน้ำจากเขาภูวัว และภูสิงห์ โดยชลประทานได้เปิดประตูระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงจำนวน 3 บาน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อระบายน้ำวันละ 4.3 ล้านลูกบาศ์กเมตร แต่น้ำยังระบายได้ค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังสูงอยู่

ไม่ต้องลุ้น! น้ำโขงเริ่มลด หลายจังหวัดเร่งระบายน้ำ    

ยโสธร อ่วม! ประกาศเขตภัยพิบัติ 4 อำเภอ

ขณะที่จังหวัดยโสธร ประกาศให้ 4 อำเภอ จาก 9 อำเภอ เป็นเขตการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) ประกอบด้วย อำเภอเมืองยโสธร อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอป่าติ้ว และอำเภอกุดชุม เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ขณะที่สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร รายงานความเสียหายเบื้องต้น มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 28 ตำบล 137 หมู่บ้าน มีราษฎรที่ประสบภัย 4,702 ครัวเรือน มีพื้นที่ประสบภัย 47,563 ไร่ และคาดว่าจะเสียหาย จำนวน 39,020 ไร่

ไม่ต้องลุ้น! น้ำโขงเริ่มลด หลายจังหวัดเร่งระบายน้ำ

มุกดาหาร น้ำโขงลด-ผู้เลี้ยงปลากระชังกลัวขอนไม้ทำเสียหาย 

ส่วนที่จังหวัดมุกดาหาร ระดับน้ำโขงลดลงจากเมื่อวาน 18 เซนติเมตร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุด อยู่ที่ 12.65 เมตร ระดับวิกฤต 12.50 เมตร เกินระดับวิกฤตอยู่ที่ 15 เซนติเมตร แต่กระแสน้ำยังไหลแรง พัดขอนไม้ลอยน้ำจำนวนมาก

เกษตกรผู้เลี้ยงกระชังปลานิลริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่บ้านนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร กังวลว่า ขอนไม้จะสร้างความเสียหายให้กระชังปลา 50 กระชัง หรือเกือบ 1 แสนตัว ขณะที่ปลานิลเริ่มเกิดอาการน็อคน้ำ ตายไปบางส่วน จึงต้องนำมาทำเป็นปลาร้าขายในกิโลกรัมละ 50 บาท

ไม่ต้องลุ้น! น้ำโขงเริ่มลด หลายจังหวัดเร่งระบายน้ำ

related