svasdssvasds

"เกาหลีเหนือ" ส่งตัวแทนเยือน "อิหร่าน" ท่ามกลางการ "คว่ำบาตร" ของสหรัฐฯ

"เกาหลีเหนือ" ส่งตัวแทนเยือน "อิหร่าน" ท่ามกลางการ "คว่ำบาตร" ของสหรัฐฯ

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางเยือนอิหร่าน หลายชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่าน

นายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ต้อนรับการมาเยือนของนายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงเตหะรานเมื่อวานนี้ หลายชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่าน โดยสื่อของอิหร่านรายงานว่า ทั้งสองคนได้พบปะกันและแสดงความพึงพอใจในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศ รวมถึงต้องการที่จะขยายความสัมพันธ์ในด้านต่างๆให้มากขึ้น นอกจากนี้สื่ออิหร่านยังรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นในภูมิภาคและทั่วโลก แต่สื่อก็ไม่ได้ระบุในรายละเอียดว่าเป็นประเด็นไหนบ้าง

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือเดินทางเยือนอิหร่านในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีวาระที่สองของนายฮัสซัน โรฮานี และเป็นการเยือนตามคำขอของทางรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเองด้วย

ในขณะที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้โพสต์ในทวิตเตอร์เตือนไปยังประเทศต่างๆไม่ให้ติดต่อทำธุรกิจกับอิหร่าน มิเช่นนั้นสหรัฐก็จะไม่ทำธุรกิจด้วย โดยผู้นำสหรัฐเพิ่งประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านรอบใหม่ไป หลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคมได้พาสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

related