svasdssvasds

เกาหลีเหนือ ไม่สนสหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน ส่งตัวแทนเยือนกระชับสัมพันธ์

เกาหลีเหนือ ไม่สนสหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน ส่งตัวแทนเยือนกระชับสัมพันธ์

นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนประเทศอิหร่าน ในขณะที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่าน

เกาหลีเหนือ ส่งตัวแทนเยือน อิหร่าน ท่ามกลางการคว่ำบาตรของ สหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.61) นายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ต้อนรับการมาเยือนของ นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงเตหะราน นานหลายชั่วโมง หลังจากที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการคว่ำบาตร รอบใหม่ต่ออิหร่าน โดยโดยสำนักข่าวฟาร์ส ของอิหร่าน รายงานว่า ทั้งสองคนได้พบปะกันและแสดงความพึงพอใจในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ของทั้ง 2 ประเทศ

รวมถึงต้องการที่จะขยายความสัมพันธ์ในด้านต่างๆให้มากขึ้น นอกจากนี้ สื่ออิหร่าน ยังรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคและทั่วโลก แต่สื่อ ไม่ได้ระบุในรายละเอียดว่าเป็นประเด็นไหนบ้าง

ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนอิหร่าน ในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี วาระที่สองของ นายฮัสซัน โรฮานี และเป็นการเยือนตามคำขอของ นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ

ในขณะที่ วานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ เตือนไปยังประเทศต่างๆ ไม่ให้ติดต่อทำธุรกิจ กับอิหร่าน มิเช่นนั้น ประเทศสหรัฐฯ ก็จะไม่ทำธุรกิจด้วย โดย  ผู้นำสหรัฐฯ เพิ่งประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตร ต่ออิหร่าน รอบใหม่ไปแล้ว หลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 นายทรัมป์ ได้พา สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลง โครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

related